Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chốt phương án giao thông cho buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa Quyết định phương án thử nghiệm tổ chức giao thông, vận hành xe buýt BRT tuyến Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa.

Theo phương án được duyệt, xe buýt BRT sẽ chạy trên làn riêng các đoạn: Ba La – Quang Trung – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – Nút giao Giang Văn Minh – Cát Linh.

Các đoạn không bố trí làn riêng gồm có: Yên Nghĩa – Ngã ba Ba La; Giang Văn Minh – Kim Mã; Kim Mã – Giảng Võ. Đóng điểm quay đầu trước cổng Triển lãm Giảng Võ (cũ), mở điểm quay đầu trước cửa nhà số 215 Giảng Võ.

Tổ chức sơn kẻ vạch, lắp đặt đèn tién hiệu, biển cảnh báo, linh hoạt sử dụng rào chắn di động tại 12 điểm quay đầu không có đèn tín hiệu trên tuyến. Tại 2 điểm quay đầu trước cổng Trụ sở Cảnh sát PCCC và đối diện khách sạn Fortuner lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho xe buýt BRT.

Cấm tất cả các phương tiện rẽ và quay đầu tại nút giao Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến; Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thuý. Cấm rẽ từ đường Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, cấm quay đầu tại nút giao Trung Văn – Tố Hữu.

Cấm xe tải từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng hoạt động trong giờ cao điểm: sáng từ 6 – 9 giờ, chiều từ 16 – 19 giờ trên tuyến đường Trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.

Cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm sáng từ 6 – 9 giờ, chiều từ 16 – 19 giờ trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật được hoạt động bình thường. Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông vận tải.

Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành langvận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT

Cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt: Láng Hạ và Lê Văn Lương trong giờ cao điểm sáng từ 6 – 9 giờ, chiều từ 16 – 19 giờ. Riêng xe tải từ 500kg trở lên, cấm tuyệt đối lưu thông trên 2 cầu vượt này mọi khung giờ.

Sở cũng giao các lực lượng chuyên trách cùng phối hợp thực hiện và đánh giá kết quả phương án thử nghiệm để có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Đặc biệt, Thanh tra Sở GTVT phải tăng cường lực lượng chốt trực, điều tiết giao thông trên toàn tuyến để đảm bảo hạn chế xung đột, UTGT.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, những ngày qua có nhiều ý kiến cho rằng, cấm các loại phương tiện khác để phục vụ xe buýt BRT lưu thông là chưa chính xác.

Trên thực tế, để phục vụ vận hành thử nghiệm xe buýt BRT, cơ quan chức năng chỉ cấm dừng đỗ phương tiện trên dọc hành lang tuyến buýt, cấm các loại xe: taxi, xe tải trên 500kg, xe khách, xe hợp đồng vào khung giờ cao điểm sáng – chiều. Và cấm nhóm phương tiện này lưu thông trên 2 cầu vượt Láng Hạ và Lê Văn Lương chứ không cấm xe cá nhân. Riêng trường hợp xe máy, xe thô sơ cũng chỉ cấm qua cầu vượt vào giờ cao điểm mà thôi. ”Đề nghị Nhân dân xác định rõ thông tin, nắm được những điều chỉnh kịp thời và chính xác, cùng chung tay với TP thực hiện tốt tuyến buýt BRT, nâng cao khả năng vận chuyển của vận tải hành khách công cộng và hạn chế xe cá nhân, vì cộng đồng và cũng là vì chính mình” – vị này thông tin thêm.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ