Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất xi măng

Kinhtedothi - Trong xu thế phát triển sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) xanh, ngành xi măng cũng buộc phải có sự đầu tư đổi mới về công nghệ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam TS Thái Duy Sâm.

 TS Thái Duy Sâm
Ông đánh giá thế nào về ngành sản xuất VLXD, cụ thể là xi măng trong thời gian gần đây?
- Sự phát triển của ngành sản xuất VLXD nói chung và ngành sản xuất xi măng nói riêng đã đạt được những dấu mốc quan trọng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu về VLXD đảm bảo số lượng, chủng loại và chất lượng cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu đạt hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm.
Nhìn vào con số so sánh hiện nay so với thời điểm năm 1987, ngành sản xuất xi măng đã tăng gấp trên 30 lần về công suất và 50 lần về sản lượng. Đặc biệt, hiện đã xóa bỏ hoàn toàn các dây chuyền sản xuất clanke bằng công nghệ lò đứng, lò quay phương pháp ướt; 100% clanke được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến theo phương pháp khô. Tiêu hao nhiệt giảm từ 1.600 kcl/kg clanke xuống 730kcal/kg clanke; tiêu hao điện từ 150kwh/tấn xuống 95 kwh/tấn; nồng độ bụi trong khí thải từ 100mg/Nm³ xuống 50mg/Nm³, có nhà máy đạt dưới 30mg/Nm³; đã sản xuất được xi măng PC50, PC60 (TCVN 2682:2009) và PCB 40 (TCVN 6260:2009) hàm lượng clanke từ 60 - 65%.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành sản xuất xi măng vẫn còn nhiều hạn chế. Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?
- Đúng là vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình phát triển sản xuất xi măng. Hiện nay, số lượng dây chuyền quy mô nhỏ, tự động hóa chưa cao, vẫn còn chiếm đến 33% trong tổng số các dây chuyền mặc dù tổng công suất thiết kế chỉ là 11%. Việc tận dụng nhiệt khí thải các lò nung clanke trong sản xuất xi măng để phát điện triển khai rất chậm, chưa được quan tâm đúng mức. Chế độ giám sát môi trường, kể cả trang bị và nối mạng về các Trung tâm Kiểm soát môi trường của địa phương chưa thực hiện triệt để.
Để khắc phục những hạn chế đó cần phải làm gì, thưa ông?
- Quan trọng nhất là phải có sự đầu tư đổi mới về công nghệ sản xuất, tiếp tục xóa bỏ các dây chuyền sản xuất và cơ sở sản xuất với công nghệ lạc hậu, năng suất thấp. Chỉ đầu tư mới nhà máy sản xuất công suất từ 5.000 tấn/ngày trở lên và đầu tư đồng thời hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu về công nghệ và môi trường. Cùng đó, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để nắm bắt, làm chủ công nghệ sản xuất; tăng cường công tác nghiên cứu thị trường trong nước và thế giới để giúp nhà đầu tư hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
Xin cảm ơn ông! 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ