Monday, 08:56 14/01/2019
Chữa bệnh “diễn” trong giáo dục
Kinhtedothi - Học sinh yếu được nghỉ ở nhà trong thời gian thi giáo viên (GV) giỏi tại Hải Phòng thực sự là “cú tát” vào ngành giáo dục. Không chỉ ở Hải Phòng, bệnh “diễn” đã tồn tại nhiều năm trong giáo dục, rất cần phải loại bỏ để chất lượng giảng dạy đi vào thực chất.
Các thầy cô trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng được cho rằng đã yêu cầu học sinh kém ở nhà để giáo viên thi dạy giỏi. Ảnh: Lao Động |
“Biến tướng” thi giáo viên dạy giỏiNhững năm gần đây, không ít đơn vị giáo dục mắc “bệnh thành tích” đã đầu tư cho GV đi thi. Một tập thể chuyên môn sẽ tập trung xây dựng bài giảng, thậm chí tìm thầy hướng dẫn, huấn luyện để GV nhập vai, làm đi, làm lại và đi thi. “Trước đây, khi còn đứng lớp, tôi đã nhiều lần tham dự cuộc thi GV giỏi nhưng tự mình nghiên cứu, tìm tòi, khi gặp vấn đề gì mới đi hỏi đồng nghiệp. Chính vì thế, khi đi thi GV giỏi, tôi dạy thật để giám khảo chấm. Nhưng giờ đây, những cuộc thi GV giỏi bị can thiệp rất mạnh bởi những tổ nhóm chuyên môn đã làm cho bản sắc cá nhân bị giảm và ý nghĩa thật sự không còn” - ông Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng trường THCS Dân Hòa (huyện Thanh Oai) cho biết.
Bản chất của thi GV giỏi hiện nay là “diễn”. Giáo viên “diễn” và đôi khi học sinh cùng tham gia “diễn”. Các tiết dạy giỏi rất công phu, tốn kém về thời gian, công sức, tiền bạc nhưng thường không triển khai được trong thực tế.Tôi biết, có những trường 30 năm chưa bao giờ thi GV giỏi nhưng học sinh của họ rất giỏi, chất lượng giáo dục tốt. Cũng có những GV chưa hề có bất kỳ danh hiệu nào nhưng luôn được học sinh, phụ huynh đánh giá dạy giỏi, được thể hiện qua kết quả học tập. Tôi cho rằng, thi GV giỏi như hiện nay là biểu hiện rõ ràng của “bệnh thành tích”. Vì thế, tôi kiến nghị bỏ hẳn các hình thức thi GV dạy giỏi.Thầy Trần Mạnh Tùng - Giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh |
Tôi đề nghị dứt khoát phải điều chỉnh hình thức thi GV giỏi. Chẳng hạn như, mấy năm qua, ngành giáo dục Thủ đô duy trì tổ chức giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” sẽ hay hơn. Những khả năng sáng tạo của GV đã được tập thể nhà trường ghi nhận, khi ra hội đồng giám khảo thì họ trình bày và trả lời chất vấn bằng những việc làm cụ thể. Với cách làm thật này, GV không phải “diễn”.Tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng không tổ chức phong trào thi GV dạy giỏi. Điều chúng tôi mong muốn mang đến hạnh phúc cho các thầy và các thầy lại chuyển hạnh phúc cho học trò. Chúng tôi chỉ muốn thầy trò đều được giảm bớt áp lực, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng |