Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển biến trong quản lý trật tự đô thị

Kinhtedothi-Với sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, công tác quản lý trật tự đô thị trong năm 2023 trên địa bàn Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Đây sẽ là tiền đề để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Nhiều điểm nhấn

Trong năm qua, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Tại nhiều tuyến đường, khu vực như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ, Nguyễn Trãi… tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh giảm đáng kể; phương tiện được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương, nhằm tăng cường công tác phối hợp, hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị, những mô hình, cách làm hay đã được triển khai nhân rộng. Đơn cử, có một thời gian, tình hình hoạt động của đối tượng tội phạm ma túy, mại dâm và kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực cầu T11 bắc qua sông Tô Lịch – nơi giáp ranh giữa 4 phường gồm: Quan Hoa, Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) và Cống Vị, Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do tại đây, các đối tượng là gái mại dâm, nghiện ma túy, trộm cắp, bán trà đá lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… thường lợi dụng đặc thù giáp ranh để tránh né, chạy sang địa bàn bên cạnh khi thấy lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát.

 

Kinh tế vỉa hè đang là một phần của ngành dịch vụ ở Hà Nội, là kế sinh nhai của không ít người dân. Do đó, Hà Nội cần phải nghiên cứu kỹ vỉa hè tuyến phố nào đủ điều kiện cho các tiểu thương buôn bán và đoạn nào, khu vực nào không được. Từ đó, TP Hà Nội có thể xây dựng đề án thí điểm cho buôn bán trên vỉa hè một cách hợp lý.
PGS.TS Bùi Thị An

Trước tình trạng trên, quận Cầu Giấy và quận Ba Đình đã triển khai thực hiện mô hình “Cụm liên kết Hoa – Đô – Phúc – Vị đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh cầu T11” giai đoạn 2023 – 2024. Nhờ đó, tình trạng mất trật tự đô thị, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… đã từng bước được xử lý.

Tiếp đó, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các hộ kinh doanh, Nhân dân trên địa bàn, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đã tập hợp các hình ảnh về hành vi vi phạm thường gặp, phân tích lỗi và mức xử phạt… Sau đó, in vào trong tờ rơi để phát đến các hộ kinh doanh.

Gần đây nhất, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) - một trong những phường đầu tiên của TP Hà Nội tổ chức thí điểm lắp đặt hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy vách tường vào sâu trong các ngõ xóm nhỏ, khu vực làng xóm cũ đông dân cư, có nhiều nhà thuê trọ, nhà ở nhiều căn hộ tại Tổ 11, 15. Đây là những địa bàn có khả năng nguy cơ cháy nổ cao, xe ô tô chữa cháy không tiếp cận được trực tiếp.

Kỳ vọng vào Đề án quản lý lòng đường, vỉa hè

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, hài hòa lợi ích Nhân dân, TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng Đề án quản lý lòng đường, vỉa hè với những tiêu chí nhất định như: việc kinh doanh phải được xác định cụ thể loại hình (ăn uống, giải khát...); thời gian được phép kinh doanh; các tuyến phố được lựa chọn thí điểm phải bảo đảm chiều rộng 5m trở lên và phải có thiết kế đô thị; phải bảo đảm tối thiểu 1,5m chiều rộng vỉa hè dành cho người đi bộ…

Về góc độ quản lý Nhà nước tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) Công Minh Tuấn cho biết, chủ trương cho thuê một phần vỉa hè phục vụ việc kinh doanh là cần thiết, cần được nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị và nhu cầu đi lại của người dân… Dẫn chứng về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân nêu ví dụ, trên địa bàn phường hiện có 2 tuyến phố: Nhật Chiêu, Trịnh Công Sơn – nơi tập trung rất nhiều hộ kinh doanh, thu hút được lượng lớn du khách đến vui chơi giải trí. Tuy nhiên, những khu vực này chưa có điểm trông giữ phương tiện theo quy hoạch, hai tuyến phố chỉ có một bên có nhà dân… Do đó, đề xuất cho thuê vỉa hè nhằm mục đích kinh doanh là hết sức cần thiết.

Theo PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, việc cho thuê vỉa hè là cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của Thủ đô. Tuy nhiên, để tránh những xung đột, hệ luỵ đáng tiếc có thể xảy ra, các đơn vị chức năng cần phân cấp cho chính quyền cấp phường, xã tiến hành xác định đối tượng được phép thuê vỉa hè. Bởi, hơn ai hết, những cán bộ cơ sở mới là người nắm được địa bàn, hoàn cảnh của từng cá nhân.

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm

Xử lý vi phạm trật tự đô thị khu vực chợ Bưởi

Xử lý vi phạm trật tự đô thị khu vực chợ Bưởi

Phường Bách Khoa duy trì trật tự đô thị ngày cận Tết

Phường Bách Khoa duy trì trật tự đô thị ngày cận Tết

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ