Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyện chuyển thủ đô

Kinhtedothi - Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã công bố ý định chuyển thủ đô hiện tại là Jakarta đến nơi khác.

Những nguyên do chính là đô thị lớn này bị quá tải về mọi phương diện bởi dân số quá cao mà dẫu có mở rộng thêm đô thị hay cải tạo và phát triển thêm cơ sở hạ tầng thì cũng không thể đáp ứng nổi những nhu cầu cấp thiết. Hơn nữa, thành phố lớn này có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm do nền đất cứ tiếp tục lún xuống thêm.

 Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Trên thế giới, chuyện chuyển thủ đô của đất nước đã từng được đặt ra và được thực hiện ở nhiều nước và với nhiều lý do khác nhau. Lý do chính trị có, tương tự như lý do về kinh tế, xã hội và môi trường. Lagos vốn là thủ đô của Nigeria. Năm 1976, chính phủ nước này quyết định chuyển thủ đô từ thành phố ven biển vào trung tâm đất nước.

Từ cuối năm 1991, thủ đô của Nigeria là Abuja. Cho tới năm 1970, Belize City là thủ đô của Belize. Sau trận thiên tai năm 1961, chính phủ nước này quyết định xây dựng thủ đô mới là Belmopan và năm 1970 mới hoàn thành. Thủ đô Brasilia của Brazil cũng được xây dựng mới để dãn dân và từ năm 1960 thay thế thủ đô cũ là Rio del Janeiro sau 5 năm xây dựng. Australia chuyển thủ đô từ Melbourne về Canberra năm 1913 để tránh tình trạng các bang tranh chấp thủ đô. Canberra được xây dựng hoàn toàn mới.

Ở Pakistan, thủ đô cũ là Karatshi được thay thế bằng thủ đô tạm thời Rawalpindi từ năm 1959 đến 1967, sau đó nhường danh cho Islamabad. Rangoon không còn là thủ đô của Myanmar sau khi thủ đô mới là Naypyidaw được xây dựng xong năm 2011. Ấn Độ chuyển thủ đô từ Delhi sang New Delhi, được xây dựng mới, năm 1929. Moscow hiện là thủ đô của Nga nhưng cho tới năm 1918, thủ đô nước Nga là Sankt Petersburg. Ankara ở Thổ Nhĩ Kỳ, Daressalam ở Tanzania, Helsinki ở Phần Lan, Astana ở Kazakhstan, Ottawa ở Canada... đều là những thủ đô mới đi lên từ đô thị nhỏ sẵn có. Indonesia hiện không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới theo đuổi ý định chuyển thủ đô.

Bên cạnh kỳ vọng thủ đô mới giúp giải quyết được những vấn đề đặt ra cho đô thị hiện đại và cho đất nước, chính phủ các nước liên quan còn nhằm mục tiêu tạo động lực phát triển mới cho quốc gia.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ