Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyên gia khí tượng nêu 3 kịch bản bão Wipha đổ bộ vào đất liền

Kinhtedothi - Các phân tích và dự báo hiện nay về bão số 3 cho thấy sự khác biệt khá lớn về vị trị, cường độ của bão. Tuy nhiên, do thời gian vừa qua nắng nóng xảy ra gay gắt, cho nên mưa dồn dập sẽ gây ra nguy cơ sạt lở đất rất cao cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Vị trí và đường đi của bão số 3
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, vào hồi 16h ngày 31/7, vị trí tâm bão số 3 (Wipha) ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112,6 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (60 - 90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 140km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15km, khoảng chiều mai (1/8) sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm.
Nhận định về bão số 3, TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, các phân tích và dự báo hiện nay về bão số 3 cho thấy sự khác biệt khá lớn về vị trị, cường độ của bão tại thời điểm hiện tại cũng như dự báo trong 3 ngày tới.
TS Hoàng Phúc Lâm nêu ra các kịch bản: Bão số 3 sẽ di chuyển về bán đảo Lôi Trâu (Trung Quốc), sau đó xuống khu vực Vịnh Bắc Bộ và mạnh dần lên.
Sau đó khả năng cao bão sẽ đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ. Tuy nhiên vẫn có khả năng bão số 3 sẽ di chuyển dọc biên giới Việt - Trung cũng như có thể men theo ven biển xuống khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.
Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, mặc dù có nhiều kịch bản khác nhau về cường độ và quỹ đạo, tuy khiên có thể khẳng định cơn bão số 3 sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ, trước tiên ở khu vực Đông Bắc sau mở rộng đến Việt Bắc, Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ cùng với một phần khu vực Thanh Hóa - Nghệ An.
Trong khi đó, tại cuộc họp trực tuyến về công tác dự báo cơn bão số 3 sáng 31/7, TS Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin thêm, nguy cơ lượng mưa tập trung lớn ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Lượng mưa phổ biến từ 100 - 300mm, không loại trừ khả năng trên 300mm. Rủi ro gió mạnh có khả năng đạt đến cấp 9, thậm chí cao hơn.
Đặc biệt, TS Khiêm nhấn mạnh về nguy cơ sạt lở đất. Nguyên nhân do thời gian vừa qua nắng nóng xảy ra gay gắt, cho nên mưa dồn dập sẽ gây ra nguy cơ sạt lở đất rất cao. Qua đó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia lưu ý các bộ ngành, địa phương cần theo dõi chặt chẽ, các đài địa phương thường xuyên cập nhật thông tin để các tỉnh, địa phương có biện pháp ứng phó kịp thời.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ