Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyên gia nhận định về TPP-11: Vắng Mỹ không có nghĩa là kết thúc

Kinhtedothi - Theo bà Virginia Foote - cựu Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt, TPP-11 có Nhật Bản, Canada, Peru... và có lợi cho Việt Nam ngay cả khi không có Mỹ.

Sự vắng mặt của Mỹ không phải là kết thúc
 Bà Virginia Foote - cựu Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt.
Tôi rất kỳ vọng TPP-11 sẽ tiếp tục tiến triển, 11 quốc gia có thể kết thúc đàm phán và ký thông qua, đưa TPP-11 trở thành thỏa thuận thương mại chính thức và có hiệu lực. Cần lưu ý rằng, thiết kế của TPP là một thỏa thuận mở mà các quốc gia đều có thể tham gia, không chỉ với Mỹ mà với cả nhiều quốc gia châu Á khác. Vì thế, khi TPP-11 khởi đầu, sau đó sẽ là TPP-12, TPP-13 hay thậm chí là TPP-14, không chỉ với Mỹ mà còn với nhiều quốc gia Đông Nam Á, châu Á khác như Hàn Quốc cũng đang tỏ ý quan tâm. Nhưng bước đầu tiên là hoàn tất TPP-11. Tôi hy vọng điều này sẽ sớm xảy ra
Với Việt Nam, quan hệ thương mại Việt Nam và Mỹ đang ngày càng lớn mạnh trong thời gian gần đây. Rất nhiều công ty Mỹ đang ở đây và họ sẽ không đi đâu cả. Việt Nam cũng có đối tác thương mại là EU và nhiều quốc gia châu Á khác. Không quốc gia nào muốn chỉ có một đối tác thương mại duy nhất. Sẽ rất mạo hiểm nếu bạn chỉ tập trung vào một đối tác duy nhất. TPP-11 có Nhật Bản, Canada,  Peru... và có lợi cho Việt Nam ngay cả khi không có Mỹ.
Bà Virginia Foote - cựu Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt
Kỳ vọng tăng tốc thực thi CPTPP
Việc 11 nước thành viên TPP-11 đã đạt được thỏa thuận căn bản và đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một động thái tích cực, phản ánh tiến trình hội nhập liên kết trong khu vực.
 Ông Võ Trí Thành - Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế Thái Bình Dương.
Đặc biệt, với một hiệp định thương mại chất lượng cao, quá trình đàm phán có nhiều thách thức, tác động với mỗi nước là khác nhau nhưng 11 thành viên đều nỗ lực đàm phán lại giữ tinh thần chất lượng cao của hiệp định này. Ngoài ra, theo dự kiến ban đầu, sẽ có khoảng 40 - 50 điều khoản tạm hoãn nhưng nay rút xuống chỉ còn 20 điều, cho thấy tinh thần tích cực của tất cả 11 nước và khẳng định, tinh thần hội nhập liên kết khu vực, tự do thương mại vẫn là chủ đạo.
Vế vấn đề thực thi, việc CPTPP được phép có hiệu lực 60 ngày sau khi ít nhất 6 nước ký thông qua không phụ thuộc vào tỷ trọng GPD trong các nước thành viên đặt ra kỳ vọng tăng tốc thực thi của hiệp định mới.
Quan trọng hơn, TPP là một hiệp định thương mại chất lượng cao, tác động của hiệp định không chỉ liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường, tự do hóa dịch vụ, thương mại mà còn gắn với cải cách trong nước, đặc biệt là cải cách thể chế.
Ông Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế
TPP không nên chỉ dừng lại ở 11 nước
Chính phủ 11 nước dường như đã cứu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định này hồi đầu năm khi chính thức cho ra đời Hiệp định Đối tác  CPTPP
Các nước xứng đáng có được sự khen ngợi hơn nữa nếu có thể đưa thỏa thuận này tiến xa hơn. Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia và Philippines chưa phải thành viên nhưng các nước này đều bày tỏ mong muốn tham gia vào hiệp định này.
Mở rộng ra thành TPP-16 sẽ tăng các lợi ích kinh tế một cách đáng kể cho các bên liên quan. Điều này có thể khiến Mỹ nhìn thấy lợi ích tốt nhất nằm ở đâu và thuyết phục nước này quay lại thỏa thuận thương mại mà chính nước này khởi xướng.
Mặc dù quyết định rút khỏi TPP của Mỹ đã làm giảm lợi ích kinh tế xuống gần một nửa nhưng lợi thế mà TPP-11 mang lại vẫn rất rõ ràng, nhất là với các quốc gia như Malaysia, Singapore và Brunei có thể xuất khẩu nhiều hơn đến các thị trường còn lại.
Tuy nhiên, để làm được điều này không dễ dàng. TPP-11 vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết trước khi chính thức phê chuẩn. Nhật Bản sẽ dẫn đầu nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Thái Lan và Indonesia gia nhập. Và các thành viên TPP cũng đảm bảo rằng, Trung Quốc cũng được chào đón nếu nước này đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của hiệp định.
David Shipley - biên tập viên hãng Bloomberg
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ