Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển quyền phát triển BĐS – nhìn từ thực tiễn bảo tồn biệt thự cũ trong phát triển đô thị tại TP HCM

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, trước áp lực phát triển đô thị, các biệt thự cũ (trong đó có nhiều biệt thự cũ có giá trị cần bảo tồn) được tháo dỡ hàng loạt để xây dựng các công trình cao tầng, gây các tác động tiêu cực trong phát triển đô thị.

Bảo tồn di sản kiến trúc trong quá trình phát triển đô thị là một vấn đề cần thiết. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các biệt thự cũ (được xây dựng trước năm 1975) có vai trò quan trọng trong quỹ di sản kiến trúc.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Trong thời gian qua, trước áp lực phát triển đô thị, các biệt thự cũ (trong đó có nhiều biệt thự cũ có giá trị cần bảo tồn) được tháo dỡ hàng loạt để xây dựng các công trình cao tầng, gây các tác động tiêu cực trong phát triển đô thị. Để giải quyết tình trạng trên, bên cạnh các biện pháp chế tài, việc giải quyết hài hòa giữa lợi ích chung của toàn xã hội, cộng đồng và lợi ích riêng của các cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng các khu đất có biệt thự cũ là giải pháp cơ bản nhất. Chuyển quyền phát triển bất động sản (Transfer of Development Right - TDR) được xem là công cụ có khả năng giải quyết hiệu quả vấn đề này. Bài viết nêu một số trường hợp thành công khi áp dụng TDR ở các đô thị lớn trên thế giới cũng như làm rõ khả năng áp dụng và điều kiện để có thể áp dụng TDR tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Mời quý độc giả đọc toàn văn bài viết “Chuyển quyền phát triển BĐS – nhìn từ thực tiễn bảo tồn biệt thự cũ trong phát triển đô thị tại TP HCM” của tác giả Phạm Trần Hải - Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM tại đây
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sổ đỏ bị sai thông tin phải xử lý ra sao?

Sổ đỏ bị sai thông tin phải xử lý ra sao?

26/11/2024 | 15:40

Sổ đỏ sai thông tin của người được cấp sổ hoặc sai thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất... cần phải thực hiện thủ tục đính chính thông tin.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ