Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cơ chế đồng bộ phát triển hydrogen trên hệ sinh thái năng lượng tái tạo

Kinhtedothi - Chiến lược năng lượng hydrogen là phát triển hệ sinh thái dựa trên năng lượng tái tạo, bao gồm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, phân phối, sử dụng với hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Song cũng cần hoàn thiện cơ chế chính sách để triển khai.

Chủ động, phối hợp triển khai

Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 một lần thể hiện rõ chủ trương phát triểm kinh tế theo hướng xanh, chuyển đổi nền kinh tế bền vững, đạt mục tiêu Việt Nam đã cam kết. Theo Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) Hoàng Tiến Dũng, với ngành điện Việt Nam là ngành tiêu thụ nhiều năng lượng và phát thải khí nhà kính, việc chuyển đổi nguyên liệu hoá thạch sang sử dụng hydrogen là hết sức cần thiết.

Đường ống dẫn khí LNG tại kho cảng Thị Vải của PV GAS. Ảnh: Khắc Kiên

Trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt ra lộ trình chuyển đổi nhà máy nhiệt điện than sang sử dụng amoniac xanh, lộ trình chuyển đổi nhà máy sử dụng khí LNG sang hydrogen. Từ nay đến năm 2030, cần có nghiên cứu, sử dụng bước trộn các nhiên liệu như than với amoniac, khí hóa lỏng với hydro để sau đó triển khai từ giai đoạn 2030 - 2050.

Có một điểm lớn hiện phụ thuộc vào công nghệ đối với các nhà máy sử dụng than và khí, sang amoniac và hydrogen. Bởi công nghệ này vẫn chưa được thương mại hóa và giá thành sản xuất amoniac, hydrogen cao chắc chắn lộ trình để chuyển đổi nhiên liệu cần phù hợp với mức độ.

Bàn về vấn đề, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ KH&CN) Lý Quốc Hùng nói, Vụ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc rà soát, sửa đổi, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lĩnh vực sản xuất, sử dụng, lưu trữ, vận chuyển hydrogen và lĩnh vực thu giữ/sử dụng carbon phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn quốc tế; Cập nhật những tiến bộ KHCN trên thế giới về năng lượng hydrogen; Xây dựng các nhiệm vụ nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu về công nghệ sản xuất, lưu trữ, phân phối và công nghệ sử dụng hydrogen.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, ông Trần Trung Đức (Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ Bộ KH&ĐT) thông tin, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương thúc đẩy cơ chế chính sách để phát triển ngành công nghiệp hydrogen. Nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền ban hành các quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi để sản xuất hydrogen. Đây là nhiệm vụ nặng, cũng là vướng mắc lớn để phát triển ngành công nghiệp này. Bộ thống nhất đề xuất bổ sung thêm 1 điều khoản trong Luật Đầu tư về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của các dự án điện gió ngoài khơi khi xây dựng Luật Điện lực sửa đổi cho phù hợp, đồng bộ.

Mong cơ chế hỗ trợ

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải cho biết, từ năm 2023, EVN đã chủ động giao tư vấn thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về tổng quan thị trường hydrogen, dự báo phát triển thị trường hydro trên thế giới. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để EVN hoàn thành các bước tiếp theo.

Trên công trường thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - 4 của PV Power. Ảnh: Khắc Kiên

Mặt khác, EVN đang triển khai xây dựng các lộ trình, giải pháp để chuyển đổi năng lượng tại Tập đoàn, trong đó có các nhà máy điện truyền thống chuyển sang đốt phối trộn hydro. Dự kiến, trong quý II, III/2024 sẽ xong các lộ trình để chuyển đổi các nhà máy điện cũ theo Quy hoạch điện VIII. Để thực hiện, EVN có 2 kiến nghị. Thứ nhất, đề nghị xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các dự án phát điện hydrogen có thể cạnh tranh được với nguồn khác trong hệ thống. Thứ hai, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn về phát điện hydro để triển khai thực hiện kế hoạch liên quan đến Chiến lược phát triển hydrogen.

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Phan Tử Giang cho hay, hiện Tập đoàn đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) nghiên cứu tích hợp hydrogen xanh để thay thế dần hydrogen xám trong nhà máy sản xuất đạm. Tập đoàn cũng phối hợp với đối tác Hàn Quốc tìm kiếm phương án sản xuất và vận chuyển. Ngoài ra, nghiên cứu, thực hiện công tác đốt kèm hydrogen xanh để giảm bớt đốt than ở các nhà máy điện than nhằm giảm phát thải carbon…

Còn theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải, hiện TKV đã làm việc với các đối tác nước ngoài, trong đó có Nhà máy Nhiệt điện Na Dương. Song, một trong những khó khăn lớn nhất là công nghệ vẫn chưa thống nhất để chuyển đổi nhiên liệu này. Do đó, rất cần có những dự án đi đầu, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm để triển khai. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Lê Hoàng cho rằng, đây là vấn đề mới, rất mong trong quá trình triển khai thực hiện sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, doanh nghiệp.

Dưới góc độ địa phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh Vũ Hồng Dương thông tin, Trà Vinh có một nhà máy hydro xanh đầu tiên ở Việt Nam đã thực hiện chủ trương đầu tư, với công suất 24.000 tấn/năm hydrogen và amoniac là 182.000 tấn/năm, Oxy là 195.000 tấn/năm. Đến nay, tỉnh đã chuẩn bị xong mặt bằng giao cho nhà đầu tư, còn cấp phép dịch vụ, các thủ tục pháp lý đang hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định. Hiện dự án cũng đang hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến trình trong tháng 3/3024. Tiếp đến là hoàn chỉnh phần phòng cháy chữa cháy, dự kiến là vào tháng 5/2024. Tuy nhiên, đây là dự án mới nên việc hoàn thiện những hồ sơ đến nay vẫn còn một số vướng mắc, rất mong thời gian tới Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan có hỗ trợ đặc biệt để tỉnh triển khai.

Để triển khai chiến lược phát triển hydrogen xanh, đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), chuyên gia Hà Đăng Sơn mong muốn sớm có được phê duyệt kế hoạch thực hiện của chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam. Trong đó có hoạt động liên quan tới hỗ trợ Vụ Dầu khí - Than về các triển khai, cụ thể hóa chiến lược này, cũng như thực hiện Quy hoạch điện VIII, các vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, hoặc các cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).

 

 

 

 

 

Phát triển hydrogen xanh góp phần giảm khí phát thải từ nguyên liệu đốt

Phát triển hydrogen xanh góp phần giảm khí phát thải từ nguyên liệu đốt

Hydrogen giữ vai trò quan trọng phát triển năng lượng sạch

Hydrogen giữ vai trò quan trọng phát triển năng lượng sạch

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ