Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công nghệ UHPC - bước tiến lớn trong ngành xây dựng

Kinhtedothi - Việc nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ bê tông tính năng siêu cao (Ultra-high performance concrete hay viết tắt là UHPC) đã tạo ra một bước tiến lớn đối với ngành xây dựng nói riêng và công nghệ bê tông của Việt Nam nói chung.

Cầu Thăng Long sau khi cải tạo. Ảnh: Phạm Hùng

Hiệu quả từ khoa học công nghệ

Anh Nguyễn Văn Tư (trú tại Đông Anh), người chuyên chở hàng gốm sứ cho hay, trước đây, khi mặt cầu chưa được sửa chữa rất ngại chạy qua cầu Thăng Long nên phải đi đường vòng, mất nhiều thời gian, chi phí. "Nguyên nhân do mặt cầu lồi lõm, xe chạy bị xóc, hàng hóa trên xe rất dễ vỡ. Đã có chuyến hàng xe về đến một số cửa hàng ở trong nội thành phải đền cho chủ hàng. Từ khi hư hỏng mặt cầu được khắc phục, hơn một năm nay chạy xe qua cầu tôi thấy yên tâm hơn, không lo vỡ hàng hóa, thời gian lưu thông nhanh hơn” - anh Tư chia sẻ.

Nhiều lái xe nhận xét, từ khi mặt cầu Thăng Long được sửa chữa bằng công nghệ UHPC đến nay vẫn tốt, chạy xe thuận lợi hơn trước rất nhiều. Thời gian qua, các xe lưu thông theo đường Vành đai 3 từ Hà Nội đi Sân bay quốc tế Nội Bài, đến các tỉnh phía Bắc và ngược lại với tốc độ 80km/giờ, êm thuận. Nhưng liệu mấy ai biết được, mặt cầu phẳng lì ấy có sự đóng góp lớn các nhà khoa học công nghệ Việt Nam.

Được biết, dự án cải tạo, sửa chữa cầu Thăng Long được khởi công ngày 16/8/2020. Trong giai đoạn thi công liên tục trong gần 5 tháng, khoảng 270 kỹ sư, công nhân của các nhà thầu thường xuyên bám trụ công trường, thi công 3 ca liên tục (24/24 giờ) để kịp hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã cam kết.

Nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng trong lần sửa chữa lớn này như công nghệ hàn Plasma, kết nối giữa bản thép bề mặt cầu với lớp bê tông nhựa siêu tính năng - UHPC, các lớp keo Epoxy nhiệt dẻo tăng liên kết, sơn Epoxy chống gỉ giàu kẽm, bền kiềm đều được nhập từ Nhật Bản... Trước khi triển khai đại trà, các công nghệ mới này đã được thử nghiệm đánh giá trong phòng LAS và trên hiện trường cho kết quả tốt.

Theo các chuyên gia, lớp bê tông nhựa tạo nhám được nhà thầu bảo hành 7 năm (nhiều hơn bình thường 2 năm). Còn lớp bê tông UHPC liên hợp có tuổi thọ tối thiểu 30 năm với yêu cầu phải kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu. Dự kiến, cơ quan quản lý đường bộ sẽ mở rộng áp dụng công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long cho các dự án giao thông khác ở Việt Nam.

Nhiều ưu việt

Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá, ở các nước tiên tiến bê tông chất lượng cao UHPC với độ dày phù hợp đã được ứng dụng để chế tạo tàu biển với rất nhiều tính năng vượt trội hơn chất liệu thông thường như hạ giá thành sản xuất, độ bền tăng, chống vỡ khi gặp vật cản, chống han rỉ…

Thậm chí với nhiều nghiên cứu khoa học UHPC đến nay còn có cả ứng dụng façade (hình thức thiết kế bề mặt công trình) và nội ngoại thất. Ứng dụng làm kết cấu mặt dựng đúc sẵn façade, cầu thang, các nhịp cầu đúc sẵn, cấu kiện trang trí nội, ngoại thất kiến trúc tạo vẻ đẹp độc đáo hoặc sáng tạo của kiến trúc sư trong tòa nhà văn phòng, khách sạn, khu dân cư, công viên. Nguyên nhân là bởi loại vật liệu này đảm bảo được độ bền theo thời gian và có sức kháng cự tốt với các tác nhân phá hoại đến từ yếu tố thời tiết, nhiệt độ, môi trường, đồng thời cấu kiện có chiều dày rất nhỏ.

TS Trần Bá Việt – Nguyên Phó Viện trưởng Viện KH&CN xây dựng, Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam khẳng định, UHPC hoàn toàn có thể cạnh tranh với bê tông thông thường cả về giá thành và giá trị sử dụng. Công nghệ chế tạo UHPC cần máy móc tốc độ cao, hệ thống bảo dưỡng nhiệt để đáp ứng chất liệu và quản lý chất liệu. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ ban hành nhóm tiêu chuẩn về UHPC để làm cơ sở cho việc thiết kế, ứng dụng và thi công, nghiệm thu kết cấu UHPC tại Việt Nam.

 

So với dầm thép khi cùng công năng, cùng nhịp, cùng tải trọng, thì giá trị của dầm UHPC sẽ rẻ hơn, đặc biệt chi phí bảo trì thấp hơn, trọng lượng dầm UHPC chỉ bằng 70% của dầm thép. Dầm thép chế tạo hiện nay khoảng 30 triệu/tấn, nhưng dầm UHPC khối lượng thể tích bằng 1/3 của thép, giá thành khoảng 12 – 17 triệu đồng/tấn tùy theo cường độ chịu kéo.

TS Trần Bá Việt - nguyên Phó Viện trưởng Viện KH&CN xây dựng

Năm 2022: Nhiều cơ hội cho ngành bất động sản, xây dựng

Năm 2022: Nhiều cơ hội cho ngành bất động sản, xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ