Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công nhân sửa đường thổi bụi mù mịt vào người dân: Chưa có giải pháp triệt để

Kinhtedothi - Ngay khi nhận được nhiều phản ánh từ người dân và báo chí, Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải tìm kiếm, liên hệ có công nghệ nào mới hơn, giảm bụi. Tuy nhiên, giải pháp giải quyết triệt để vẫn đang là bài toán khó.

Ảnh: Phú Lê.
Những ngày qua, nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Trần Phú (quận Hà Đông) bày tỏ bức xúc khi công nhân thi công duy tu, cải tạo sửa chữa các tuyến đường này dùng máy nén khí thổi khiến bụi bốc lên mù mịt. Qua đó, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường trong khu vực, ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện trên tuyến đường.
Liên quan đến vụ việc, chiều 16/12, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiểm tra việc thi công các tuyến đường trên, xem xét giải pháp thi công phù hợp, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.
Ông Vũ Đức Giang - Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông giải thích, thổi bụi là một trong những quy trình bắt buộc của việc thi công cải tạo đường. Sau khi cào bóc bắt buộc phải thổi bụi để làm sạch bề mặt mới đảm bảo độ bám dính của nhựa đường.
Ông Giang cũng cho biết thêm, đơn vị thi công cũng đã thử nghiệm mượn chổi hút quét của đơn vị vệ sinh môi trường nhưng không làm được, vì làm chổi bị gãy. Hơn nữa, việc thổi bụi nhiều khi công nhân cũng không biết làm như thế nào cho ổn cả đôi bên. Vì thổi về phía trong thì vào nhà người dân sinh sống bên đường thì không thể được, đành phải quay ống thổi ra ngoài đường.
Vị Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã bày tỏ lời xin lỗi tới người dân trên các tuyến phố bị ảnh hưởng, cũng như người tham gia giao thông qua khu vực.
Xe hút bụi trên đường Nguyễn Lương Bằng đêm 16/12. Ảnh: Tất Định
Về giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Giang cho biết, ngay khi nhận được nhiều phản ánh từ người dân và báo chí, Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải tìm kiếm, liên hệ có công nghệ nào mới hơn, giảm bụi. Nhưng đến nay mới chỉ có 1 chiếc máy công suất khá nhỏ đang thi công tại công trường trường đua F1 có thể vừa thổi vừa hút bụi.
"Từ tối 16/12, chúng tôi đã mượn chiếc máy này, đưa vào thí điểm cải tạo đường trên phố Nguyễn Lương Bằng và Tây Sơn. Tuy nhiên, công suất của máy cũng nhỏ, không đáp ứng được hết khối lượng công việc cần sửa chữa lớn như hiện nay", ông Giang nói.
Về lâu dài, Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông thông tin, tới đây sẽ đề xuất với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kiến nghị UBND TP đưa vào quy trình bắt buộc khi dự thầu thi công cải tạo, duy tu đường.

"Các đơn vị tham gia đấu thầu lĩnh vực này bắt buộc phải có công nghệ máy vừa thổi vừa hút bụi. Khi đã có quy định và đưa vào điều kiện thầu thì lúc đó bắt buộc các nhà thầu phải tự trang bị máy móc", ông Giang khẳng định.
Theo ghi nhận tại công trình cải tạo đường trên phố Nguyễn Lương Bằng tối 16/12, xe hút bụi vừa hút vừa phun hơi nước, mỗi lượt di chuyển 30m. Bước đầu cho thấy không còn tình trạng bụi bay mù mịt ở công trường như trước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ