Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công ty AI của Anh gọi vốn kỷ lục cho phần mềm xe tự lái

Kinhtedothi - Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản cung cấp khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay cho một công ty trí tuệ nhân tạo tại Châu Âu.

Công ty công nghệ xe tự động Wayne có trụ sở tại London đã nhận nguồn vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD để phát triển các mẫu xe vận hành bằng trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo. Trong đó, nguồn tài trợ lớn nhất đến từ tập đoàn công nghệ Softbank của Nhật Bản. Ngoài ra, công ty này cũng nhận được sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất chip tại California là Nvidia và Microsoft.

Đây được xem là khoản đầu tư có giá trị lớn nhất từ trước tới nay mà một startup AI tại Châu Âu.

Mẫu xe tự hành được chế tạo bởi Wayve, startup được thành lập tại London năm 2017. Ảnh: Wayve

Wayve sẽ sử dụng nguồn tài trợ để chế tạo và phát triển công nghệ “Embodied AI” đầu tiên dành cho xe ô tô tự hành tại Vương quốc Anh.

Hệ thống Embodied AI sẽ giúp các phương tiện tự động học hỏi và tương tác với môi trường thực tế, bao gồm cả khả năng thích ứng với các tình huống không tuân theo quy luật nhất định, ví dụ như những động thái bất ngờ từ người đi đường hoặc các tài xế xe khác. 

Alex Kendall, đồng sáng lập và tổng giám đốc tại Wayve, cho biết: “Nguồn đầu tư này sẽ giúp chúng tôi cho ra mắt các sản phẩm phần mềm và mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn cầu. Chúng tôi cũng mong muốn được chứng kiến nhiều công ty AI tại đây phát triển và mở rộng quy mô hơn nữa”.

Công nghệ do Wayve phát triển đã được tích hợp vào 6 nền tảng phương tiện, trong đó có các mẫu xe điện như dòng xe Jaguar I-Pace và Ford Mustang MachE, như một phần của hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao.

Tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đều đang đầu tư vào xe tự lái, cũng như một số startup AI đã nổi lên trong những năm gần đây, bao gồm công ty Waymo thuộc tập đoàn Alphabet và công ty Cruise thuộc tập đoàn General Motors ở Mỹ.

Tại Anh, Wayve đã tổ chức các cuộc thử nghiệm xe tự lái cùng với startup Oxa tới từ Oxfordshire và công ty Academy of Robotics. Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Mark Harper dự đoán xe tự động sẽ được triển khai trên tuyến đường bộ của Anh vào năm 2026.    

Theo thông tin từ Chính phủ Anh, các dự luật về xe tự động dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực trong thời gian tới đây.

Mặc dù ngành công nghiệp xe tự lái tại Anh vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, chính phủ vẫn kỳ vọng thị trường sẽ đạt giá trị 42 tỉ Bảng Anh và tạo ra 38.000 việc làm kỹ thuật cao cho tới năm 2035. Trong giai đoạn từ 2018-2022, ngành công nghiệp này đã thu được nguồn đầu tư lên tới 475 triệu Bảng Anh và tạo ra 1.500 việc làm mới.

Thủ tướng Anh, Rishi Sunak nhận định việc một doanh nghiệp AI nước này  giành được khoản đầu tư kỉ lục tại Châu Âu là minh chứng rõ ràng cho sự dẫn đầu của Vương quốc Anh trong lĩnh vực công nghệ mới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ