Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân: Nghi vấn về năng lực duy trì vệ sinh môi trường

Kinhtedothi - Những ngày vừa qua, tại nhiều địa bàn do Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) chịu trách nhiệm duy trì VSMT thường xuyên xảy ra tình trạng rác thải bị lưu cữu, tồn đọng qua ngày gây bức xúc trong dư luận… Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên từ khi Công ty Minh Quân “bất ngờ” trúng hàng loạt gói thầu thu gom rác lớn trên địa bàn TP trong giai đoạn 2017 – 2020.

Rác thải tồn đọng trên phố Yên Phụ ngày 17/11. Ảnh: Thành Luân
Bình cũ rượu mới?
Như Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần phản ánh, câu chuyện Công ty Minh Quân – đơn vị chịu trách nhiệm duy trì VSMT thường xuyên “bỏ quên rác” ở các địa bàn phụ trách đã diễn ra như cơm bữa. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là năng lực của nhà thầu này yếu kém, không đáp ứng được khối lượng rác thải phát sinh… Ngoài ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên do các công nhân VSMT đình công bởi Công ty Minh Quân chậm thanh toán tiền lương, nợ bảo hiểm xã hội…

Sau nhiều lần bị tố thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực khiến rác thải bị tồn đọng, lưu cữu từ ngày này sang ngày khác, vi phạm các quy định về đảm bảo VSMT, bài thầu… bắt đầu từ tháng 11/2010 – những ngày cuối cùng của gói thầu thu gom, duy trì VSMT giai đoạn 2017 – 2020, Công ty Minh Quân bất ngờ tiến hành đổi tên DN từ Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội. Mặc dù theo giải thích của lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội, việc đổi tên là do sự phát triển của công ty.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận, đây chỉ là một lý do. Lý do lớn nhất của động thái này nhiều khả năng là thực hiện kế “ve sầu thoát xác”. Theo phân tích của chuyên gia, chỉ còn khoảng một tháng nữa gói thầu thu gom, duy trì VSMT giai đoạn 2017 – 2020 của TP Hà Nội với các nhà thầu sẽ kết thúc. Hiện nay, các đơn vị chức năng đang thực hiện công tác chuẩn bị tham gia đấu thầu công tác duy trì VSMT trên địa bàn TP trong giai đoạn 2021 – 2024. Tuy nhiên, sau hàng loạt những tai tiếng liên quan đến công tác duy trì VSMT trong giai đoạn 2017 – 2020 tại các địa bàn đã trúng thầu thì khả năng Công ty Minh Quân trúng thầu trong giai đoạn 2021 – 2024 là rất ít. Từ đó, việc Công ty Minh Quân tiến hành thay tên có thể được hiểu là đơn vị này đang tạo ra một bản lý lịch mới, sạch sẽ để tiếp tục tham gia đấu thầu công tác duy trì VSMT trong giai đoạn tiếp theo.

Cần loại bỏ những doanh nghiệp thiếu năng lực

Liên quan đến tình trạng rác thải “ngập đường”, bị “bỏ quên” qua ngày… tại nhiều địa bàn do Công ty Minh Quân nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội thực hiện, vừa qua, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng về vấn đề này. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giao UBND các quận Tây Hồ, Nam Từ Liêm nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải tại địa bàn và việc phát ngôn liên quan. Tổ chức kiểm tra thực tế việc gây ô nhiễm môi trường do tồn đọng rác thải, xác định rõ nguyên nhân, không để xảy ra tình trạng như trên. Xử lý trách nhiệm đối với đơn vị thầu cung cấp dịch vụ để xảy ra tình trạng tồn đọng rác; Giao Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội phối hợp với Công ty CP Công nghệ Minh Quân tại các quận Tây Hồ, Nam Từ Liêm trong việc thu gom, vận chuyển rác thải tồn đọng và xử lý môi trường tại các khu vực tập kết rác… Báo cáo về UBND TP trước ngày 25/11/2020.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia khẳng định, việc TP khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị vi phạm,có biện pháp để đảm bảo VSMT, môi trường sống của người dân trong khu vực là rất đáng hoan nghênh. Song, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Để xử lý dứt điểm vấn đề này cần có những biện pháp quyết liệt ngay từ khi thực hiện đấu thầu. Có ý kiến cho rằng, chưa rõ việc Công ty Minh Quân thay tên để nhằm mục đích gì, nhưng nếu đơn vị này dùng cái tên mới – Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội để tham gia đấu thầu công tác duy trì VSMT trong giai đoạn 2021 – 2024 thì cần phải xem xét lại?

UBND TP Hà Nội đã giao UBND các quận Tây Hồ, Nam Từ Liêm chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính (đơn vị được TP giao kiểm tra việc thanh toán hợp đồng cho các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt), Xây dựng, TN&MT xử lý triệt để tình trạng gây ô nhiễm môi trường, yêu cầu nhà thầu khẩn trương thu gom toàn bộ lượng rác thải tồn đọng, vận chuyển đến khu xử lý tập trung theo quy định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ