Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công viên Rồng Biển Hải Phòng: Chưa bao giờ “cất cánh”!

Kinhtedothi - Vào thời điểm 15 năm trước, Công ty Công viên Rồng Biển tưởng chừng như làm mưa làm gió tại dự án đất vàng ngay trung tâm TP Hải Phòng với diện tích 1,7ha có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng, dự kiến sẽ là khu vui chơi giải trí cho trẻ em đất cảng.

Thế nhưng dự án đó đã chết yếu chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động. Đến nay, khu đất vàng này vẫn là đề tài nóng bỏng sau nhiều năm tưởng chừng như đi vào quên lãng.
Dự án công viên Rồng Biển được Công ty CP Du lịch Hải Long làm chủ đầu tư thuê đất của UBND TP Hải Phòng với thời hạn là 30 năm. Nhưng sau đó Công ty này không có khả năng tự chủ về mặt tài chính và được một ông chủ mới với tên gọi là Công ty PG Rồng Biển đứng ra mua lại.
Khung cảnh bên trong công viên Rồng Biển.
Dự án này được kỳ vọng rất lớn của người dân đất cảng vì nó là khu đất đẹp nhất nhì của Hải Phòng. Nằm nối liền với dải vườn hoa trung tâm nên người dân Hải Phòng tưởng chừng sẽ có một sân chơi lý tưởng với các hạng mục công trình hấp dẫn như nhà Bowling 5 tầng, các trò chơi thiếu nhi trong nhà, dịch vụ ăn nhanh, kiot bán đồ lưu niệm, tiểu cảnh đầu rồng và đuôi rồng, đu quay, thảm bay, vũ trụ, tàu cao tốc…

Nhưng đến nay mọi ý tưởng đã biến mất, cổng chính giờ nhìn hoang tàn và được khóa lại với dòng chữ “không nhiệm vụ miễn vào”. Ít ai ngờ rằng ngay giữa trung tâm thành phố, một khu vui chơi cho người dân Hải Phòng thời ấy giờ trở thành những bãi cỏ um tùm, cây cối mọc lên sau nhiều năm trông như một khu rừng rậm.

Mặc dù nhiều năm thành phố Hải Phòng với chủ trương “chỉnh trang đô thị” nhưng khu đất này vẫn cứ mặc nhiên nằm trơ lại. Đầu rồng chưa xây xong, chỉ duy nhất một cái đuôi rồng, một khu nhà đa năng còn đang xây dựng dở dang suốt 15 năm qua.

Tưởng chừng như bị đưa vào quên lãng vì theo thời gian cũng chẳng ai buồn ngó ngàng để ý tới. Vào những năm 2008 khi biết không thể làm ăn được vì diện tích đất dành cho khu vui chơi quá ít. Điều này nhiều người đã tiên đoán sẽ khó thành hiện thực với một dự án như vậy tại thời điểm đó.

Công ty PG Rồng Biển đành cho Công ty Samnec thuê lại để bán hàng điện tử. Nhưng nó cũng không thành công vì chủ đầu tư đã sử dụng sai mục đích và diện tích sử dụng chỉ đạt 6,8%. Dẫn đến lãng phí “đất vàng” và cuối cùng thành hoang tàn phế lạnh. Sau 6 năm làm ăn (2002 - 2007) Công ty này đã để thua lỗ nặng tương đương với gần 10 tỷ đồng.

Trước tình thế đi cũng dở ở lại không xong, Công ty PG Rồng Biển tiếp tục đề xuất UBND TP chuyển đổi mục đích đầu tư với mục đích làm tổ hợp thương mại dịch vụ du lịch cao cấp với khách sạn sang trọng và cao ốc văn phòng nhưng không được TP Hải Phòng chấp thuận vì có thể nó sẽ phá vỡ dải kiến trúc trung tâm của thành phố.
Lối vào công viên.
Như vậy, một dự án từ chỗ được kỳ vọng đã bị chết yểu nhanh chóng, vì sự đầu tư dang dở, người dân Hải Phòng đã không còn ngó ngàng và không còn thú vị khi chỉ trơ lại mấy trò chơi không hấp dẫn. Bản thân DN bị ngập trong nợ nần khi nợ thuế lên tới gần tỷ đồng.

Những tưởng nếu được chấp nhận điều chỉnh dự án thì chủ đầu tư sẽ bớt đi phần nào khó khăn, nhưng một lần nữa chủ đầu tư lại trắng tay ra về. Hiện tại chỉ còn lại một hoạt động vẫn được duy trì khi đêm về vẫn sáng đèn đó là nhà hàng Vạn Tuế. Ngoài ra người dân đi qua khu này đều có chung cảm giác “sợ hãi” vì đến đêm những con nghiện phê ma túy thường lấy đây là nơi hoạt động thường xuyên của bọn chúng. Kim tiêm vẫn còn vứt la liệt sau mỗi sáng tỉnh dậy.

Được biết, tại cuộc họp gần đây nhất lãnh đạo thành phố đang có một chủ trương sẽ bồi thường đền bù lại cho Công ty này với một khu đất rộng 4.500m2 là đất dịch vụ thương mại mà không cần qua đấu giá tại Khu đô thị nối đường Lạch Tray - Hồ Sen Cầu Rào 2 tại quận Lê Chân. Như vậy kế hoạch thu hồi đất có thể sẽ diễn ra trong thời gian ngắn nữa trong năm 2017.

Đã đến lúc dự án đất vàng này cần được UBND TP vào cuộc để sớm trả lại cho người dân đất cảng một dải trung tâm vườn hoa nối liền và trở thành một khu trung tâm đẹp nhất nhì Việt Nam trong thời gian không xa như người dân Hải Phòng đã từng chờ đợi và điều này cũng giống như nhận xét đánh giá của nhiều người trước đó.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ