Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cục Hàng không "tuýt còi" một loạt hãng bay không tuân thủ đúng giờ bay

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines về nâng cao tỉ lệ sử dụng đúng slot tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không, bắt đầu dịp cao điểm Hè 2023 (từ ngày 1/6) đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã tăng lượng khai thác trên các đường bay nội địa. Đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng 10 - 15% so với giai đoạn trước đó, với khoảng 750 lần cất/hạ cánh mỗi ngày (chủ yếu là ban ngày).

Cục Hàng không nhận thấy nhiều chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam chưa tuân thủ slot xác nhận, tỉ lệ sử dụng đúng slot của một số hãng còn thấp (dưới 80%). Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo kết quả giám sát slot tháng 5/2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất, vào khung giờ ban ngày (từ 7 giờ đến 19 giờ) trên các đường bay nội địa, Pacific Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 64,32% (có 138 chuyến sai slot trong 569 slot được xác nhận). Vietjet có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 67,93% (có 532 chuyến sai slot trong số 2.002 slot được xác nhận).

Bamboo Airways là hãng có tỉ lệ sử dụng slot đúng cao nhất với 95,13%, Vasco có tỉ lệ sử dụng đúng slot cao thứ nhì với 93,75%, Vietravel Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 92,31%; Vietnam Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 90,63%.

Với khung giờ ban đêm (từ 20 giờ đến 6 giờ ngày kế tiếp) trên các đường bay nội địa, Pacific Airlines có tỉ lệ sử dụng đúng slot 76,77%; Vasco có tỉ lệ sử dụng slot đúng 73,33%; Vietjet có tỉ lệ sử dụng slot đúng 73,07% và Vietravel Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng thấp nhất với 55,56%.

Đối với chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng slot đúng với tỉ lệ từ 96,49% đến 100% trong khung giờ ban ngày; đạt tỉ lệ sử dụng slot đúng từ 97,62% đến 100% vào khung giờ ban đêm.

Để giảm thiểu, hạn chế việc ùn tắc cục bộ, đảm bảo điều hòa trong công tác phục vụ các chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn cao điểm Hè 2023, Cục Hàng không yêu cầu các hãng Hàng không Việt Nam nâng cao chất lượng trong công tác lập kế hoạch và khai thác các chuyến bay hàng ngày, đảm bảo tuân thủ nghiêm slot được xác nhận.

Hàng tuần, Cục Hàng không Việt Nam đều thống kê và công bố kết quả giám sát hãng có tỉ lệ sử dụng đúng slot trên 80% để xem xét cấp slot bổ sung. Đồng thời. Cục Hàng không sẽ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của hãng để bổ sung cho hãng có tỉ lệ sử dụng slot đúng cao.

“Cục sẽ tiếp tục giám sát việc tuân thủ slot của các hãng hàng không, sẽ có những biện pháp phù hợp đối các hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng đúng slot thấp” - Cục Hàng không yêu cầu.

 

Trước đó, ngày 13/6, Cục Hàng không đã quyết định thành lập Tổ điều phối slot tại các cảng hàng không Việt Nam. Tổ này bao gồm Phó Cục Trưởng Đinh Việt Sơn làm Tổ trưởng, các cán bộ đơn vị hàng không khác làm thành viên.

Nhiệm vụ của Tổ điều phối slot sẽ là tổng hợp các dữ liệu làm cơ sở xác định slot, thực hiện việc điều phối slot trước mùa bay, kiểm tra giám sát công tác điều phối slot, giải quyết các vướng mắc liên quan đến quy định điều phối slot trước mùa lịch bay...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ