Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cuộc chiến “ghìm cương” lạm phát còn kéo dài

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, kinh tế toàn cầu đang trên đà “khởi sắc” nhưng lạm phát vẫn là một thách thức trong thời gian tới.

Lạm phát toàn cầu đã giảm hơn một nửa trong năm vừa qua. Các ngân hàng trung ương đã bắt đầu nới lỏng các chính sách tiền tệ vốn được siết chặt trước đây nhằm duy trì đà tăng trưởng và vực dậy nền kinh tế sau hàng loạt những cú sốc từ đại dịch và lạm phát leo thang thời gian qua. 

Trong một bài phát biểu tại Frankfurt, ông Agustín Carstens, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã bày tỏ quan điểm tích cực về tình hình kinh tế toàn cầu: “Nền kinh tế toàn cầu đang bước vào chu kỳ giảm tốc, song sẽ không rơi vào suy thoái”.

Agustin Carstens - Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. Nguồn: Reuters

“Các nỗ lực kiểm soát lạm phát đã diễn ra tương đối hiệu quả, tạo ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của nền kinh tế,” Carstens nói.

Thị trường kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ lần lượt hạ lãi suất trong tương lai gần. Cụ thể, nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ tiên phong cắt giảm lãi suất vào tháng 6, tiếp sau đó là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tháng 7 và cuối cùng là Ngân hàng Anh vào tháng 8.

Tuy nhiên, các dấu hiệu gần đây ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ đang dấy lên lo ngại rằng lạm phát có thể kéo dài lâu hơn so với những dự đoán lạc quan trước đó.

Người đứng đầu Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cho biết: “Không có gì đảm bảo cho sự ổn định của nền kinh tế. Ngay cả khi lạm phát đã giảm, nó vẫn cao hơn mức kỳ vọng của các ngân hàng trung ương”. 

Cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn kéo dài, đòi hỏi nhiều nỗ lực từ phía những nhà hoạch định chính sách, ông cho biết. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ