Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cuộc đua EV ngưng trệ vì thiếu lithium?

Kinhtedothi - Xe điện (EV) ngày càng phổ biến trong bối cảnh thế giới đang tìm mọi cách giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, việc sản xuất EV đang bị cản trở bởi sự thiếu hụt lithium để sản xuất pin điện.

Cuộc đua EV tăng tốc, nhộn nhịp…

Trên “xa lộ” của cuộc đua ô tô, ngày càng xuất hiện những tên tuổi lớn và cả những cái tên mới toanh như Vinfast của Việt Nam nhập cuộc.

Đầu tháng này, LMC Automotive dự đoán doanh số bán xe điện tại châu Âu sẽ tăng từ 1,2 triệu chiếc vào năm 2021 lên 3,4 triệu chiếc vào năm 2024, 6,1 triệu chiếc vào năm 2027 và 10,5 triệu chiếc vào năm 2030.

Một mẫu xe điện Vinfast được giới thiệu tại Mỹ năm 2021.

Một báo cáo cho biết sản lượng EV dự kiến tăng vọt lên 12,76 triệu xe mỗi năm vào năm 2026, với hơn một nửa đến từ Trung Quốc.

Tesla của Elon Musk bắt đầu bán xe điện vào năm 2008 với Roadster và tiếp tục bổ sung các mẫu xe vào dòng sản phẩm của mình trong 14 năm kể từ đó. Cuộc đua trở nên nhộn nhịp khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã sản xuất những mẫu xe không phát thải carbon mới.

Mercedes đã công bố kế hoạch phát hành 10 mẫu EV mới vào cuối năm 2022, bao gồm cả EQS 2022. Ford cũng sẽ bắt đầu sản xuất F-150 Lightning mà hãng đã công bố vào năm 2021.

Honda và General Motors - GM đã công bố các mẫu xe EV mới. Nissan cũng có mục tiêu bán 1 triệu xe điện hoặc hybrid mỗi năm trên toàn cầu. GM có kế hoạch ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2035.

Sáu nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu chỉ sản xuất và bán ô tô điện vào năm 2030: Bentley Cadillac, Lotus, Mini của BMW và Volvo; riêng Jaguar vào năm 2025.

Tại triển lãm ô tô Austin (Texas - Mỹ) năm nay, nhiều mẫu xe điện được trưng bày, chẳng hạn như Ford F-150, đã có hàng nghìn đơn đặt hàng.

GM đang lắng nghe nhu cầu của người tiêu dùng, tháng trước tiết lộ rằng các khoản đầu tư vào công nghệ sẽ được ưu tiên hơn so với lợi nhuận lớn hơn trong năm tới và công ty sẽ chi hơn 35 tỷ USD đã được lên kế hoạch trước đó đến năm 2025 để tăng tốc độ ra mắt các loại xe điện mới, theo Reuters.

Khi giá năng lượng tăng cao, ngày càng có nhiều người cân nhắc chuyển sang sử dụng EV. Chiếc Cadillac LYRIQ SUV chạy hoàn toàn bằng điện, một trong những mẫu xe điện mới nhất được tung ra thị trường, đã được bán hết với mức giá khoảng 60.000USD. Cadillac đã thông báo vào tháng 9/2021 rằng lượng đặt trước cho LYRIQ EV đã bán hết chỉ sau hơn 10 phút.

Bên cạnh đó, điều khiến cuộc đua sản xuất EV trở nên sôi động hơn là do các quốc gia cũng đã có chính sách nhằm khuyến khích sản xuất EV. Một số quốc gia đã đề xuất lệnh cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch - đạo luật quan trọng nhất đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang chạy bằng điện. Na Uy, Pháp và Anh tuyên bố có ý định cấm tất cả các loại ô tô thông thường ở nhiều điểm khác nhau vào năm 2040. Danh sách này sẽ mở rộng bao gồm Áo, Iceland, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ireland, Singapore, Costa Rica, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc, Đức và nhiều quốc gia khác.

Việc tranh giành thị phần xe điện trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Minh chứng cho việc này qua một câu chuyện tưởng chừng như ngoài lề: Mới đây, chỉ 1 ngày sau khi hội đồng quản trị của Twitter chấp nhận lời đề nghị mua lại 44 tỷ USD của CEO Tesla Elon Musk, Henrik Fisker, người sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện Fisker Inc., đã gọi rời bỏ Twitter. Ông thông báo cho những người theo dõi của mình rằng ông sẽ sử dụng Instagram trong tương lai: "Hãy theo dõi tôi trên IG từ bây giờ nếu bạn muốn cập nhật”.

Sự cản trở mang tên lithium

Giá lithium đã tăng hơn 430% trong năm qua. Đầu tháng 4 này, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, lưu ý rằng giá lithium đã tăng đến "mức điên rồ". Ông tweet: "Lithium hầu như có ở khắp nơi trên trái đất, nhưng tốc độ khai thác rất chậm". Musk nói với các nhà phân tích rằng sản xuất lithium là một trở ngại để đáp ứng nhu cầu xe điện và kêu gọi các doanh nhân tham gia vào lĩnh vực kinh doanh, khai thác lithium…

Doanh thu của Tesla trong quý I là khoảng 18,76 tỷ USD so với mục tiêu 17,85 tỷ USD. Doanh thu Tesla tăng bởi nhiều đợt tăng giá nhằm bù đắp chi phí gia tăng của lithium, niken, coban và các nguyên liệu thô khác.

Nhu cầu sử dụng lithium đang bùng nổ vì sự phát triển của EV và nhiều ngành công nghệ: Điện thoại di động, máy tính di động, thậm chí cả các thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời… Theo Hiệp hội Lithium Quốc tế (ILiA), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã ước tính rằng sự tăng trưởng về xe điện có thể khiến nhu cầu lithium tăng hơn 40 lần vào năm 2030. Năm 2021, nhu cầu lithium là khoảng 320.000 tấn và dự kiến đạt 1 triệu tấn vào năm 2025 và 3 triệu vào năm 2030, theo Reuters.

Trung Quốc đã tiên liệu việc nhu cầu lithium sẽ tăng cao cách đây nhiều năm và đang dồn sức sản xuất nguyên liệu này. Các mỏ lithium lớn khác nằm ở Nam Mỹ và Australia. Mỹ chỉ sản xuất khoảng 2% nguồn cung của thế giới nhưng dự kiến sẽ tăng cường khả năng khai thác trong những năm tới.

Trung Quốc hiện kiểm soát việc chế biến gần 60% lithium, 35% niken, 65% coban và hơn 85% nguyên tố đất hiếm của thế giới - tất cả các nguyên tố cần thiết để sản xuất một loạt pin EV. Jiangxi Ganfeng Lithium Co., Ltd có trụ sở tại Trung Quốc với giá trị vốn hóa thị trường là 38,6 tỷ USD. Đây là nhà sản xuất lithium lớn nhất trên thế giới. Công ty này nắm giữ các nguồn lithium trên khắp Australia, Argentina và Mexico và có hơn 4.844 nhân viên.

Hiện nhiều nước đang có kế hoạch khai thác lithium nhằm tránh phụ thuộc nguyên liệu này từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là điều không dễ dàng vì khai thác các nguyên liệu làm pin điện sẽ phá vỡ môi trường sống và cân bằng sinh thái. Do đó, việc khai thác lithium ở Mỹ đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của những nhà bảo vệ môi trường.

Theo GlobalData, sản lượng kim loại lithium toàn cầu được dự báo sẽ vượt qua 100.000 tấn vào năm 2023.

Nhà phân tích tại GlobalData - Daniel Clarke cảnh báo: "Tình trạng thiếu hụt lithium sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm tới và có thể tiếp tục kéo dài đến giữa thập kỷ. Điều quan trọng cần nhớ là xây dựng một mỏ lithium mất 7 năm”.

Các nhà sản xuất xe hơi và SUV lớn đang tranh giành để thiết lập các thỏa thuận để đảm bảo nguồn cung. Tesla có một thỏa thuận với Piedmont Lithium của Bắc Carolina. GM đang đầu tư vào một dự án ở California. Các công ty như Stellantis, Renault và BMW được biết là cũng đang đầu tư vào các dự án sản xuất lithium...

Việc sản xuất EV còn gặp những khó khăn khác. CEO Electra Battery Materials - Trent Mell nói với FOX Business rằng quá trình này là một "sự thay đổi thế hệ" không giống bất cứ điều gì mà chúng ta đã thấy kể từ khi áp dụng dầu và động cơ đốt trong vốn cần một thế kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng nhất quán và đáng tin cậy. Các chủ đất và các công ty điện lực sẽ mất rất nhiều công, của để tạo các trạm sạc cho xe EV cùng hệ thống lưới điện. 

 

"Trung Quốc nắm giữ 80,5% công suất pin lithium-ion toàn cầu vào năm 2020. Ngay cả khi Mỹ và EU nỗ lực sản xuất lithium, Trung Quốc cũng sẽ thống trị lĩnh vực này vào năm 2026 với 61,4% thị phần." - Nhà phân tích tại GlobalData - Daniel Clarke

Phấn khích khi lần đầu lái thử ô tô điện VinFast VF 8

Phấn khích khi lần đầu lái thử ô tô điện VinFast VF 8

Cơn khát lithium - tường thuật từ Nevada

Cơn khát lithium - tường thuật từ Nevada

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

10/01/2025 | 13:11

Kinhtedothi - Quan hệ lao động là ngành học được đào tạo lâu đời tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như Mỹ, Úc, Đức, Thụy Điển; tuy nhiên, tại Việt Nam, ngành học này còn khá mới mẻ và ít người biết đến.

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

03/01/2025 | 13:02

Kinhtedothi - Trước nhu cầu người học có xu hướng chuyển dịch sang những ngành nghề xã hội đang rất cần nên nhiều trường cao đẳng đã có kế hoạch năm 2025 sẽ tuyển sinh nhiều ngành mới như Công nghệ bán dẫn, Điều khiển máy bay không người lái...

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

27/12/2024 | 11:50

Kinhtedothi - Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online cùng việc sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian lưu thông hàng hóa khiến ngành thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển. Trong các nghề nghiệp dẫn đầu xu thế hiện nay, TMĐT đã được gọi tên.

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

13/12/2024 | 12:31

Kinhtedothi - Với sự linh hoạt và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, bất động sản (BĐS) luôn là ngành hấp dẫn với giới trẻ. Nhiều năm trở lại đây, ngành BĐS đặc biệt thu hút những người có mong muốn được hoạt động trong lĩnh vực này một cách nghiêm túc, lâu dài, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ