Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cuộc khủng hoảng mang tên Chocolate

Kinhtedothi - Ca cao - nguyên liệu sản xuất chocolate hiện đã trở nên đắt hơn cả Đồng - kim loại công nghiệp hàng đầu. Chuyện gì đang xảy ra?

Giá ca cao tiếp tục đà tăng 700 USD/tấn chỉ trong một ngày và lần đầu tiên vượt qua mức 9.000 USD/tấn, cho thấy bức tranh thị trường khan hiếm nguồn cung và các nhà sản xuất chocolate vật lộn vì giá nguyên vật liệu leo thang. 

Cụ thể, giá hợp đồng tương lai ca cao tại New York đã tăng trong phiên thứ tư liên tiếp, sau tin tức về tình trạng khó khăn trong sản xuất ở Ghana, quốc gia cung ứng ca cao lớn thứ hai thế giới. 

Đà tăng giá của ca cao sẽ dẫn đẩy giá chocolate cao hơn trong năm. Ảnh: Bloomberg

Quốc gia châu Phi đang đứng trước nguy cơ mất một nguồn thu quan trọng do khủng hoảng ở vụ mùa ca cao khiến nguồn cung sản phẩm thâm hụt nghiêm trọng.  Ủy ban Ca cao Ghana, cơ quan quản lý ngành đang phải dựa vào nguồn tài chính nước ngoài để trả thu nhập cho nông dân trồng ca cao. 

Giá ca cao đã tăng khoảng 60% chỉ trong tháng này và hơn gấp đôi trong năm nay. Thu hoạch kém do thời tiết xấu và sâu bệnh cây trồng ở Tây Phi, nơi trồng phần lớn ca cao trên thế giới, trong khi nhu cầu sản xuất giảm ở những nơi khác đã đẩy ngành này vào khó khăn. 

Những diễn biến này đã đẩy giá ca cao lên tới 10.000 USD - mức dường như không thể tưởng tượng được chỉ vài tháng trước và thậm chí khiến ca cao trở nên đắt hơn cả Đồng - kim loại công nghiệp hàng đầu, theo Bloomberg. 

Sự gia tăng của giá ca cao sẽ dẫn đến giá chocolate tăng cao hơn. Các sản phẩm Trứng Phục sinh hiện đang tiếp tục đà tăng sau năm ngoái và một số nhà sản xuất đang bắt đầu giảm kích thước sản phẩm hoặc quảng cáo các loại có thành phần khác để giảm bớt tác động từ nguồn cung ca cao khan hiếm. 

Các hợp đồng tương lai tăng 7,9% lên mức 9.649 USD/tấn tại New York trong khi giá ca cao ở London cũng đang nhích lên.

Nhà phân tích Diana Gomes của Bloomberg Intelligence trong một ghi chú tuần trước khẳng định, "chocolate có thể còn đắt hơn vào Lễ Phục sinh năm 2025, nếu tình hình sâu bệnh cây ca cao và thời tiết khắc nghiệt kéo dài”.

Trong khi giá cả tăng vọt, các nhà đầu cơ thực sự đã bắt đầu rút khỏi thị trường. Lãi suất mở - số lượng hợp đồng chưa thanh toán - đã giảm từ mức đỉnh vào cuối tháng 1 và các nhà quản lý đã cắt giảm mức đặt cược tăng giá ròng của họ xuống mức thấp nhất trong một năm ở những tuần gần đây. Điều đó cho thấy, nhu cầu mua thực tế có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng giá.

Chưa hết, nguy cơ tình hình nguồn cung có thể trở nên tồi tệ hơn thời gian tới. Các quy định của Liên minh Châu Âu - nhằm ngăn chặn việc bán các sản phẩm gián tiếp gây ra nạn phá rừng - có thể khiến các nhà sản xuất chocolate hàng đầu của khối gặp khó khăn hơn trong việc đảm bảo nguồn cung.

Trọng tâm hiện đang chuyển sang vụ thu hoạch giữa vụ sắp tới của Tây Phi. Cơ quan quản lý của nước trồng trọt hàng đầu là Bờ Biển Ngà dự kiến con số không mấy khả quan trong mùa vụ này, Bloomberg hồi đầu tháng 3 đưa tin. 

Rộng mở cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ năm 2024

Rộng mở cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ năm 2024

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ