Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Đức: 3 kịch bản với bà Merkel

Kinhtedothi - Không thành lập được chính phủ mới, bà Merkel rất khó có thể tiếp tục trị vì nước Đức bởi kịch bản nào tới đây cũng đều dở đối với Thủ tướng Đức.

Ở nước Đức, quá trình thành lập chính phủ liên hiệp mới đã kết thúc sau khi Đảng Dân chủ tự do (FDP) tuyên bố không tham gia đàm phán vì không thấy có nền tảng đủ vững chắc cả về lòng tin lẫn nội dung chính sách. 
 
Chủ tịch đảng này, ông Christian Lindner đã có câu nói nhanh chóng trở nên nổi tiếng "Thà không cầm quyền còn hơn cầm quyền tồi". Đảng này cùng với Đảng Xanh và phe của bà Merkel gồm Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) và Xã hội Thiên chúa giáo (CSU) đã thương thảo suốt 4 tuần nay để thành lập chính phủ liên hiệp mới. Đấy cũng là cơ hội duy nhất đối với bà Merkel để tiếp tục cầm quyền sau khi Đảng Xã hội Dân chủ Đức (SPD) tuyên bố chỉ ở phe đối lập chứ không liên minh với đảng của bà Merkel. 

Ở nước Đức kể từ thời điểm lập quốc (1949) đến nay chưa từng có khi nào tới tận 4 đảng liên minh cầm quyền. Lần này còn là một thí nghiệm chính trị mới vì lý do khác nữa. Đảng Xanh chưa từng liên minh cầm quyền với liên minh CDU/CSU của bà Merkel và đảng FDP cũng chưa từng liên minh cầm quyền với Đảng Xanh ở cấp độ liên bang. Mầu sắc chính trị của 4 đảng này là đen (CDU/CSU), vàng (FDP) và xanh (Đảng Xanh), hợp lại giống màu quốc kỳ của Jamaica. Vì thế, thí nghiệm chính trị này còn được đặt cho biệt danh Chính phủ liên hiệp Jamaica. Xem ra, thí nghiệm chính trị này đã thất bại ngay từ trong phòng thí nghiệm chứ không phải trong cuộc sống. 
Theo những gì được 4 đảng này thể hiện ra bên ngoài thì bất đồng quan điểm khiến đàm phán thất bại liên quan đến vấn đề cho phép thân nhân người xin tị nạn đến nước Đức hội nhập gia đình. Tức là vấn đề lại liên quan đến quyết định mở cửa với người tị nạn trong năm 2015 của bà Merkel. Trong thực chất, cả đảng FDP và Đảng Xanh, nhưng trước hết đảng FDP, muốn tận dụng triệt để tình thế khó khăn hiện tại để buộc phe của bà Merkel nhượng bộ nhiều hơn. Không thành lập được chính phủ mới, bà Merkel rất khó có thể tiếp tục trị vì nước Đức bởi kịch bản nào tới đây diễn ra cũng đều dở đối với Thủ tướng Đức. 
Liên minh Jamaica thất bại, bà Merkel chỉ còn 2 sự lựa chọn với Quốc hội hiện tại:
Thứ nhất, là tìm cách liên minh với đảng SPD - như 4 năm qua. Nhưng đảng này đã cự tuyệt và nếu có thay đổi ý định thì chắc sẽ đòi phe bà Merkel cử ra Thủ tướng mới. Kịch bản này khó xảy ra.
Thứ hai, là chính phủ thiểu số cầm quyền. Nước Đức chưa từng có trường hợp như vậy và một chính phủ không ổn định thì vị thế nước Đức sẽ bị sa sút. Bản thân bà Merkel cũng đã loại trừ kịch bản này vì bất lợi nhất đối với nước Đức về mọi phương diện. 

Ngoài ra, kịch bản thứ ba, là tổng tuyển cử trước thời hạn trong vòng 60 ngày tới. Tổng thống Đức Frank - Walter Steinmeier giờ phải quyết định. Theo kết quả thăm dò dư luận hiện tại ở Đức nếu lại bầu cử quốc hội thì tình cảnh liên minh của bà Merkel không khá hơn và thậm chí chính liên minh này cũng phải thí bỏ bà Merkel để cứu vãn cơ may tiếp tục cầm quyền ở nước Đức. Nước Đức đang trong những ngày bất định về chính trị.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ