Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ thiệt hại 184 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á:

Cựu Tổng Giám đốc bị đề nghị 14 - 15 năm tù

Kinhtedothi - Ngày 17/6, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án từ 14 - 15 năm tù đối với cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) Trần Phương Bình trong vụ gây thiệt hại 184 tỷ đồng tại ngân hàng này.

Cụ thể, cựu Tổng Giám đốc DAB (63 tuổi) cùng bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (64 tuổi) - cựu Phó Tổng Giám đốc DAB cùng bị đề nghị mức án 14-15 năm tù về tội danh “Vi phạm quy định về hoạt động Ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Tổng hợp với hai án tù chung thân trong các vụ án trước đều về sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của Ngân hàng TMCP Đông Á, mức án tổng hợp được đề nghị cho bị cáo Bình là chung thân và bị cáo Xuyến là 30 năm.

Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội tại phiên toà.

Hai bị cáo trên đều có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do sức khỏe và được HĐXX chấp nhận. Trong các biên bản hỏi cung được Chủ tọa Trần Thị Tâm công bố trong ngày xét xử đầu tiên, bị cáo Bình và Xuyến đều thừa nhận hành vi như cáo buộc, mong muốn nhận được mức án khoan hồng từ HĐXX.

Trong vụ án này, VKS cáo buộc, các bị cáo Bình, Xuyến với tư cách là Tổng Giám đốc và Phó Tổng giám đốc của DAB là người chịu trách nhiệm chính đã phê duyệt trái pháp luật các khoản tín dụng để DAB Chi nhánh Hà Nội giải ngân cho Công ty CP đầu tư và du lịch An Phát.

Ngoài ra do có quan hệ thân thiết, bị cáo Bình và Xuyến đã chỉ đạo các nhân viên Chi nhánh Hà Nội phải thực hiện giải ngân bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục giao dịch đảm bảo để Công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, thiệt hại đặc biệt lớn.

Đối với 8 bị cáo còn lại bị VKS đề nghị mức án từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 9 năm tù giam với cùng tội danh.

Về dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên Công ty An Phát phải bồi thường cho DAB 108 tỷ đồng và các bị cáo phải liên đới bồi thường 76 tỷ đồng còn lại trong tổng thiệt hại vụ án được xác định hơn184 tỷ đồng. Đồng thời, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên trả lại 123 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty An Phát mà bị các bị cáo sử dụng làm tài sản đảm bảo trong các hợp đồng vay vốn trái pháp luật.

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng, từ 2007 - 2014, bị cáo Bình, Xuyến và Vũ cùng một số nhân viên ở Ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Hà Nội có nhiều sai phạm khi xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty An Phát, Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An, Công ty TNHH Star Hair. Từ lỗ hổng này, 3 doanh nghiệp trên được vay số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Theo đó, do có mối quan hệ thân thiết với bị cáo Phan Thúy Mai, bị cáo Bình chỉ đạo Chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh các khoản vay, bỏ qua quy trình thẩm định với Công ty An Phát. Sau khi vay 184 tỷ đồng, bị cáo Mai chi 108 tỷ để đầu tư dự án bất động sản tại ngoại thành Hà Nội, còn lại trả nợ ngân hàng.

Cáo trạng xác định, bị cáo Mai sử dụng các tài sản chưa đủ tính pháp lý để thế chấp đảm bảo các khoản vay và thậm chí còn dùng biên bản họp hội đồng quản trị giả để giao dịch vay vốn ngân hàng. Hiện bị cáo Mai cùng Công ty An Phát mất khả năng chi trả, gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á 184 tỷ đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ