Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 7 dự án chiến lược

Kinhtedothi - Đăng cai hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững”, TP Đà Nẵng đã trình bày 7 dự án chiến lược, và kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

 Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo
Tập trung vào hạ tầng giao thông đô thị
Bà Lê Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã trình bày 7 dự án trọng điểm của thành phố Đà Nẵng tại hội thảo. Phần lớn các dự án tập trung vào giải quyết bền vững vấn đề giao thông, đô thị.
Dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu được đề cập đầu tiên. Bà Kim Phượng chia sẻ, hiện nay, cảng Tiên Sa có thể tiếp nhận 8,5 triệu tấn, 108 tàu du lịch. Tốc độ tăng trưởng bình quân của cảng là 13% đối với hàng hóa, 22% đối với container và 13,5% đối với tàu du lịch. Tuy nhiên, sự phát triển của cảng Tiên Sa làm tắc nghẽn giao thông, gây áp lực về hạ tầng giao thông và cản trở phần nào đến phát triển du lịch của TP.
Trong tương lai, cảng Tiên Sa không thể phát triển mở rộng quy mô, công suất. Do đó, Đà Nẵng đã triển khai đầu tư xây Cảng Liên Chiểu trở thành khu bến chính của cửa ngõ quốc tế khu vực miền Trung, cho phép tiếp nhận tàu hàng đến 100.000 tấn.
“Cảng Liên Chiểu có hai hợp phần. Theo đó, Nhà nước đầu tư hợp phần kè bảo vệ đê chắn sóng, Đà Nẵng kêu gọi tư nhân đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các khu bến và các hạ tầng để khai thác dịch vụ trên cảng. Giai đoạn đầu (khởi động đến 2022), vốn đầu tư khoảng 7.378 tỷ đồng. Sau giai đoạn 2030, quy mô đầu tư sẽ là 7.800 tỷ đồng. Từ 2050 về sau, tổng mức đầu tư 17.600 tỷ đồng. Chúng tôi mong muốn Cảng Liên Chiểu sớm triển khai thực hiện bởi đây là dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Đà Nẵng”, bà Lê Thị Kim Phượng mời gọi đầu tư đến các đối tác.
Tiếp đến là Dự án Ga đường sắt và đổi mới đô thị tích hợp. Hiện nay, nhà ga đường sắt nằm ngay trung tâm TP gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển đô thị, nên Đà Nẵng có chủ trương di dời nhà ga ra khu vực phía Tây để dùng khu đất hiện trạng tái phát triển một khu đô thị mới, theo hướng đô thị xanh.
Bà Lê Thị Kim Phượng cho biết: “Đề xuất dự án di dời và xây dựng nhà ga mới sẽ là phần hỗ trợ ngân sách Trung ương, TP Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng Dự án tái phát triển đô thị và nhờ sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới (WB) cho vay ưu đãi; đồng thời qua đó kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm để thực hiện dự án theo hình thức PPP, có thể thông qua hình thức hợp đồng BOT để xây dựng các công trình tiện ích để xây dựng những công trình có tính hấp dẫn về thương mại”.
Dự án phát triển giao thông xe cơ giới và ứng dựng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý điều hành giao thông cũng được Đà Nẵng trình bày tại hội thảo. Qua đó, Đà Nẵng kêu gọi đầu thư theo hình thức ODA hoặc PPP, thời gian thực hiện từ 2019 đến 2024, tổng mức vốn khoảng 3.300 tỷ đồng.
Một dự án khác liên quan đến hạ tầng giao thông mà Đà Nẵng kêu gọi đầu tư theo hình thức vay ODA hoặc PPP là xây dựng tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng với Hội An (Quảng Nam). Dự kiến mức kinh phí dự án này khoảng 7.000 đến 14.000 tỷ đồng.
Cảng Tiên Sa không thể mở rộng và gây áp lực lên giao thông đô thị, nên Đà Nẵng cần sớm triển khai xây Cảng Liên Chiểu
Giải quyết “vấn nạn” ô nhiễm môi trường
“Hàng ngày, Đà Nẵng thu gom khoảng 800 ngàn tấn rác thải, tập trung vào xử lý tại bãi rác Khánh Sơn. Dự kiến bãi rác này bị lấp đầy vào năm 2020, do đó chúng tôi phải cấp thiết đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn theo hình thức PPP với công suất xử lý dự kiến 1.000 tấn/ngày đêm. Hình thức đầu tư là kêu gọi đối tác công tư”, Phó giám đốc Sở KH&ĐT Lê Thị Kim Phượng nói.
Theo bà Phượng, yêu cầu của nhà máy là xử lý triệt để rác thải, không gây ô nhiễm thứ cấp; đáp ứng tốt công suất thay đổi trong tương lai. Để thực hiện dự án này, Đà Nẵng có sự hỗ trợ của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về cung cấp dịch vụ tư vấn giao dịch. Hiện ADB đã hoàn thành bước nghiên cứu khả thi cho dự án. Đà Nẵng kêu gọi các tổ chức, nhà đầu gửi thư tham gia dự thầu.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng đang triển khai Dự án Xây dựng mới các khu công nghiệp của TP nhằm phát triển các ngành công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường… Theo đó, Đà Nẵng tiếp tục đầu tư 3 khu công nghiệp mới với diện tích khoảng 1.000 hecta và mong muốn các nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp quan tâm, đề xuất phương án.
Thành phố thông minh
Xây dựng “Thành phố thông minh” là dự án được Đà Nẵng nghiên cứu và ban hành kiến trúc tổng thể vào tháng 1/2018. Đà Nẵng chuẩn bị ban hành đề án xây dựng TP Thông minh giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó sẽ triển khai từ năm 2019 - 2020 với kinh phí khoảng 924 tỷ đồng cho 52 chương trình dự án. Từ năm 2021 - 2025 sẽ triển khai 30 chương trình dự án với kinh phí trên 1.000 tỷ đồng.
Mô hình kiến trúc Thành phố thông minh của Đà Nẵng xây dựng trên cơ sở mạng kênh giao tiếp, tầng ứng dụng, tầng dữ liệu và hỗ trợ ứng dụng, tầng mạng kết nối với người dân, doanh nghiệp, chính quyền và các hạ tầng điện, nước, giao thông, cơ sở vật chất về y tế, giáo dục.
“Đà Nẵng xây dựng Thành phố thông minh và tham gia vào mạng lưới các Thành phố thông minh ASEAN. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ hợp tác với các tập đoàn công nghệ thông tin trong nước và nước ngoài để giúp tư vấn hỗ trợ cho các giải pháp xây dựng dự án này”, bà Lê Thị Kim Phượng thông tin.
Hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững” do Mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương về quản lý định cư con người (CityNet) và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức vào ngày 22/11. Hội thảo quy tụ các chuyên gia quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đối tác từ Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Viện Phát triển xanh toàn cầu. Nội dung thảo luận tập trung vào tài chính và đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Ảm đạm ngành xi măng

Ảm đạm ngành xi măng

10/01/2025 | 05:13

Kinhtedothi - Với việc nguyên vật liệu đầu vào liên tục tăng giá gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành xi măng. Để thúc đẩy ngành phát triển bền vững và nâng cao tính cạnh tranh, cần cải thiện năng suất, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường xuất khẩu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ