Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng làm gì để giải quyết tình trạng ngập đô thị?

Kinhtedothi- Thời gian gần đây, đô thị Đà Nẵng liên tiếp xảy ra ngập lụt, ngập úng tại nhiều tuyến đường, khu dân cư mỗi khi có mưa lớn. Để giải quyết tình trạng này, hiện nay, TP đang triển khai chuẩn bị đầu tư và thi công các dự án thoát nước, xử lý ngập.

Vì sao cứ mưa là ngập?

Tháng 10/2022, Đà Nẵng xảy ra trận ngập lịch sử, toàn TP có gần 70.000 nhà dân bị ngập, hàng ngàn ô tô và xe máy hư hỏng, tổng thiệt hại vật chất sau trận mưa lũ gần 1.500 tỷ đồng. Đúng 1 năm sau, Đà Nẵng lại chịu đợt mưa lớn kéo dài và toàn TP xảy ra hàng trăm điểm ngập. Dù mức độ ngập không như năm 2022 và thiệt hại cũng được hạn chế do người dân chủ động ứng phó, nhưng thực trạng đã nêu lên những bất cập tại đô thị ven biển này.

Mổ xẻ về nguyên nhân cứ mưa lớn là đô thị lại ngập, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân khách quan là trong thời gian gần đây, tần suất xuất hiện các trận mưa có cường độ lớn ngày càng nhiều, vượt năng lực của hệ thống thoát nước hiện có. Hơn nữa, các trận mưa lớn thường xảy ra tại thời điểm điều kiện thủy văn bất lợi, mực nước triều cao hơn đáy cửa xả nên hạn chế khả năng tự chảy của cống.

Ngoài ra, hệ thống thoát nước vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tại khu vực trung tâm TP. Cụ thể, phần lớn hệ thống thoát nước khu vực trung tâm được xây dựng từ lâu và hiện nay đã xuống cấp. Một số tuyến cống được xây dựng từ thời Pháp, Mỹ bằng cống gạch vòm và sau này xây bằng đá hộc, đã bị sụt lở, tắc nghẽn, một số đoạn rất hạn chế khả năng thoát nước. Một số điểm cục bộ có tiết diện, cao độ cống chưa hợp lý.

Thời gian gần đây, cứ mưa lớn là Đà Nẵng xảy ra ngập ở nhiều tuyến đường, khu dân cư. Ảnh: Quang Hải

Cùng với đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật ngầm còn nhiều bất cập, chồng chéo như hệ thống cấp điện, cấp nước, cáp quang... lắp đặt chạy ngang qua cửa thu nước, hố ga, qua cống làm giảm khả năng thoát nước. Tình trạng lấn chiếm, xâm hại hệ thống thoát nước như đổ đất đá, rác thải xuống mương cống, hồ điều hòa gây tắc nghẽn dòng chảy; xe tải trọng nặng chạy lên vỉa hè gây hư hỏng các cấu kiện của hệ thống thoát nước.

Cũng theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, các khu vực vùng ven có tình trạng xây dựng nhà trái phép (trên đất nông nghiệp trước đây), không được quy hoạch bài bản, hạ tầng kỹ thuật chưa thể đầu tư đồng bộ, một số khu vực không có hệ thống cống thoát nước và có địa hình thấp trũng nên mưa lớn đã xảy ra tình trạng ngập.

Về chủ quan, một số dự án, công trình trên địa bàn đã được bố trí vốn nhưng chưa thể thi công hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng, đơn cử như đường Lê Tấn Trung, xung quanh cổng ra vào Khu công nghiệp Hòa Khánh. Một số công trình đã thi công hoàn thành nhưng chưa bàn giao cho đơn vị chức năng quản lý, kéo dài thời gian do thủ tục pháp lý, dẫn đến cống thoát nước không được nạo vét thường xuyên (tuyến cống dọc đường Hàm Nghi về hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung; tuyến cống đường Quang Trung…).

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý, vận hành. Cụ thể, nguồn điện tại các trạm bơm chống ngập chưa được ổn định, vẫn còn tình trạng cúp điện khi đang xảy ra mưa lớn (mặc dù hiện nay các trạm bơm chống ngập là khu vực ưu tiên về nguồn điện); chưa thật sự chủ động trong việc rà soát, nạo vét cống thoát nước bảo đảm tính kịp thời.

Số lượng, chủng loại máy móc, thiết bị chuyên dùng trang bị cho Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước đô thị còn hạn chế; một số máy móc, thiết bị đã được sử dụng lâu nên hiệu suất giảm. Cơ sở vật chất, nhà xưởng, kho bãi chưa được đầu tư đồng bộ, bài bản.

Đáng chú ý, một bộ phận không nhỏ người dân còn tình trạng xả rác xuống cống thoát nước hoặc tự ý che đậy, cải tạo làm lấp các cửa thu nước, giảm khả năng thu nước.

“Đặc biệt, nhiều đơn vị trong quá trình thi công cải tạo hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến đường không khơi thông, dọn dẹp xà bần, giá hạ sau khi hoàn thiện, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước của cống” – lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay.

Đầu tư hàng loạt dự án thoát nước

Để giải quyết tình trạng ngập đô thị, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết hiện TP đang triển khai chuẩn bị đầu tư và thi công hàng loạt dự án thoát nước. Trong đó, các dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư gồm: Xử lý thoát nước khu vực xung quanh Sân bay Đà Nẵng (gồm các hạng mục: nâng nền, cải tạo hố ga, cửa thu nước khu vực đường Trần Xuân Lê; bổ sung tuyến cống thoát nước nối từ hồ Thạc Gián qua hồ Công viên 29/3; bổ sung tuyến cống thoát nước dọc đường Hoàng Hoa Thám); xây dựng cầu trên đường Nguyễn Nhàn tại vị trí qua kênh Phong Bắc (cải tạo phương án thoát nước do nút thắt tại khu vực này); nạo vét, nâng cấp cải tạo hồ điều tiết khu vực thượng lưu tuyến kênh thoát nước Phần Lăng; xử lý ngập úng khu vực đường Lê Tấn Trung và vùng lân cận.

Cùng với đó, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật khu vực xung quanh đường Tống Phước Phổ; cải tạo các tuyến cống thoát nước khu vực nội thành (đường Hùng Vương - Lý Thái Tổ, Ông Ích Khiêm, Hoàng Diệu, Phan Chu Trinh - Lê Lợi); tuyến kênh thoát nước Hòa Nhơn, đoạn từ QL14 đến sông Túy Loan; tuyến cống thoát nước Khe Cạn (nhánh số 2).

Để giải quyết tình trạng ngập úng đô thị, Đà Nẵng đang và tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều dự án thoát nước trên địa bàn. Ảnh: Quang Hải

Cũng theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện cả TP đang thi công tại hiện trường với những dự án như: tuyến cống liên phường Xuân Hà (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến kênh Phú Lộc), dự kiến hoàn thành trong quý I/2024; tuyến cống liên phường Tam Thuận (đoạn từ hồ Vĩnh Trung đến Vịnh Đà Nẵng), dự kiến hoàn thành trong quý I/2024; tuyến kênh từ Khu công nghiệp Hòa Khánh ra sông Cu Đê (vừa mới hoàn thành); các tuyến cống chuyển nước mưa từ phía biển về hướng sông Hàn (lưu vực từ đường Hồ Xuân Hương đến tỉnh Quảng Nam), dự kiến hoàn thành trong năm 2023; tuyến đường Trục I Tây Bắc - đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao Quốc lộ 1A và đường Nguyễn An Ninh nối dài - đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A.  

Ngoài ra, Đà Nẵng đang có nhiều dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước quy mô nhỏ hiện đang được UBND các quận, huyện triển khai. Hy vọng sau khi những công trình, dự án này hoàn thành sẽ giúp Đà Nẵng giảm thiểu được tình trạng ngập đô thị.

Ảnh: Dân Đà Nẵng tất tả chạy lụt

Ảnh: Dân Đà Nẵng tất tả chạy lụt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ