Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng tiếp tục triển khai mở rộng cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ

Kinhtedothi - Trong năm 2017, Sở GTVT Đà Nẵng tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương rà soát, đề xuất UBND TP Đà Nẵng triển khai mở rộng việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến đường khác phù hợp với tình hình thực tế.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ tại một số tuyến đường thuộc trung tâm TP Đà Nẵng, tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến phố tại Đà Nẵng đã được hạn chế. Năm 2017, Đà Nẵng sẽ mở rộng triển khai mô hình này. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Huy - Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Đà Nẵng có dấu hiệu gia tăng.
Ông có thể cho biết việc thực hiện cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên địa bàn TP Đà Nẵng đã được triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Nhằm hạn chế tình trạng đỗ xe ô tô 2 bên đường gây ùn tắc giao thông, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong việc đỗ xe của các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình 2 bên tuyến đường, Sở GTVT đã trình UBND TP Đà Nẵng cho phép thí điểm triển khai cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên một số tuyến đường (cấm đỗ xe ngày chẵn tại phía số nhà chẵn, cấm đỗ xe ngày lẻ tại phía số nhà lẻ).
Qua kết quả triển khai thí điểm, đã mở rộng việc cấm đỗ xe ngày chẵn ngày lẻ trên các tuyến đường khác. Trong năm 2016, đã triển khai cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 19 đoạn, tuyến đường trên địa bàn thành phố, cụ thể: Đã triển khai xử phạt vi phạm từ ngày 1/4/2016 trên 10 đoạn, tuyến đường: Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ, Đỗ Quang (từ Nguyễn Văn Linh đến Tô Ngọc Vân), Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu (từ Nguyễn Văn Linh đến Duy Tân), Hải Phòng (từ Nguyễn Chí Thanh đến Hoàng Hoa Thám).

Từ ngày 1/8/2016 triển khai xử phạt vi phạm trên 5 đoạn, tuyến đường: Phan Thanh (từ Lý Thái Tổ - đến Nguyễn Văn Linh), Phạm Văn Nghị, Thái Thị Bôi, Đỗ Quang (Đoạn còn lại từ Nguyễn Văn Linh - đến Lê Đình Lý), Nguyễn Hoàng; Từ ngày 1/9/2016 triển khai xử phạt vi phạm trên 1 tuyến đường: Bắc Đẩu; Từ ngày 1/11/2016 triển khai xử phạt vi phạm trên 3 tuyến đường: Yên Bái, Trần Quý Cáp, Trần Tống.
Việc thực hiện cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đã mang lại những kết quả như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Đa số người tham gia giao thông, người dân sinh sống dọc các tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đều chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố.

Qua triển khai thực hiện, tình hình đỗ xe trên các tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đã đi vào nền nếp, góp phần tạo thêm các tuyến đường văn minh, an toàn, thông thoáng, hạn chế được ùn tắc giao thông cục bộ.
Qua quá trình triển khai thực hiện thì có gặp khó khăn gì và Sở đã có hướng giải quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Việc triển khai đậu xe theo ngày chẵn, ngày lẻ nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân. Khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đó là việc các phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành phố gia tăng đột biến, tính đến hết năm 2016 tại Đà Nẵng đã có hơn 61 nghìn xe ô tô và hơn 800 nghìn xa mô tô đăng ký, bên cạnh đó các phương tiện giao thông công cộng phát triển chậm, làm cho giao thông nội thành ách tắc cục bộ, nhất là giờ cao điểm.
 Biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ
Để triển khai thành công chủ trương cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT đã phối hợp Công an TP, các ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp như:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước khi xử lý vi phạm. Trong đó, tuyên truyền trực quan bằng các phướn trực tiếp trên các đoạn, tuyến đường ít nhất 1 tháng trước khi tiến hành xử lý vi phạm. Bên cạnh đó là kết hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền mạnh mẽ chủ trương cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên địa bàn thành phố, để người dân đều biết, hiểu và thực hiện.

Khi thí điểm 10 đoạn, tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ giai đoạn đầu tiên đã phát sinh trường hợp người điều khiển xe phải chuyển vị trí đỗ xe vào giữa đêm lúc 0h để không vi phạm quy định biển cấm. Để xử lý bất cập này, Sở GTVT đã trình UBND TP thống nhất điều chỉnh quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ từ 6h00 đến 22h00 hằng ngày.

Các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông đã thực hiện việc dán thông báo, ghi hình, làm cơ sở lập biên bản, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp bị dán thông báo, ghi hình đều đến cơ quan chức năng để lập biên bản và chấp hành quyết định xử lý vi phạm.

Đối với các trường hợp né tránh không lập biên bản, lực lượng chức năng tiến hành thông báo đến cơ quan đăng kiểm để từ chối đăng kiểm phương tiện lên hệ thống đăng kiểm toàn quốc đến khi thực hiện xong việc xử lý vi phạm hành chính.

Việc triển khai cách làm này đã hạn chế được tình trạng các chủ phương tiện chây ỳ, không chịu hợp tác, né tránh lực lượng chức năng tại hiện trường cũng như tăng cường tính tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
Kế hoạch mở rộng triển khai quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Sau khi thực hiện đạt kết quả tốt việc thí điểm cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 đoạn, tuyến đường đầu tiên từ 1/4/2016. Trong năm 2016, Sở GTVT đã phối hợp Công an TP, UBND các quận, huyện, Công an các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai chủ trương cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến đường khác, lên 19 đoạn, tuyến đường (trong đó có 18 tuyến đường).

Trong năm 2017, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương rà soát, đề xuất UBND thành phố triển khai mở rộng việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến đường khác phù hợp với tình hình thực tế.
Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ