Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng triển khai phân loại rác tại nguồn trên toàn thành phố

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện kế hoạch để đồng loạt triển khai phân loại rác thải tại nguồn trên toàn TP từ tháng 3/2019.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng – ông Tô Văn Hùng cho biết: Qua khảo sát nhận thấy, tại nơi phát sinh rác thải như hộ gia đình, chủ nguồn thải, khu vực công cộng, rác phát sinh bao gồm nước rỉ, mùi hôi, có lẫn chất thải rắn xây dựng; hàng quán, cơ sở dịch vụ, nhất là ven đường, vỉa hè không bố trí thiết bị chứa rác, không hướng dẫn khác bỏ rác đúng quy định. Đa phần người dân có tâm lý không muốn lưu rác trong nhà, có tư tưởng chỉ có phụ nữ làm việc phân loại rác và chỉ chú trọng vấn đề thu gom, bán buôn, chưa đặt nặng vì mục tiêu môi trường.
Đà Nẵng sẽ sớm phân loại rác đầu nguồn trên toàn thành phố
Bên cạnh đó, hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay vẫn tồn tại tình trạng chất thải rắn không được quản lý tốt, giá thu gom phê duyệt thấp, đơn vị Nhà nước thì không thu, đơn vị tư nhân có thu thì đổ thải không đúng quy định. Đặc biệt, chất thải rắn xây dựng tại các điểm tập kết được thu gom cùng với chất thải rắn sinh hoạt để vận chuyển về bãi chôn lấp, rác kích thước lớn không được thu gom riêng một cách có hệ thống, đổ thải bữa bãi, chưa quy định đơn giá và cũng được vận chuyển về bãi chôn lấp.
Trước thực trạng đó, Đà Nẵng triển khai kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn giai đoạn 2019 - 2022 với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt ở từng cá nhân, tổ chức, tạo ý thức chấp hành phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ngay khi có phát sinh nhằm tăng cường tái chế, tái sử dụng và giảm chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt. Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2022 hoàn thành cơ bản việc triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên toàn thành phố theo phương thức phân loại phù hợp.
Dự kiến đến giai đoạn 2021 - 2022, rác thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn theo 4 nhóm: Rác có thể tái chế như giấy, nhựa, kim loại; rác thuộc nguy hại như pin, ắc quy, bóng đèn; chất thải vật liệu xây dựng/vật cồng kềnh; rác còn lại. Tỷ lệ giảm chôn lấp từ 15-20/25%.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận định, việc triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là rất cần thiết nhằm nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, tăng hiệu quả trong công tác quản lý chất thải phát sinh, giảm áp lực rất lớn cho hoạt động xử lý chất thải, tạo tiền đề từng bước cải thiện, đổi mới, hoàn thiện hệ thống kỹ thuật quản lý chất thải rắn, đảm bảo định hướng phát triển bền vững, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao ý thức bảo vệ của cộng đồng.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, việc phân loại rác tại nguồn phải được thực hiện đồng bộ từ nguồn phát sinh, khâu vận chuyển cho đến tận bãi rác, khu vực xử lý rác, tránh tình trạng rác thải đã được phân loại tài nguồn nhưng khi vận chuyển về bãi rác bị dồn chung lại, đổ lẫn vào với nhau. Đà Nẵng sẽ đầu tư trang thiết bị, dụng cụ phân loại, vận chuyển rác và xã hội hóa công tác thu gom, vận chuyển rác bằng cách kêu gọi các đơn vị tham gia đấu thầu để thực hiện.
Trước mắt, Đà Nẵng tiếp tục mở rộng thí điểm phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn các quận Thanh Khê và Sơn Trà. Để đảm bảo thực hiện đồng loạt phân loại rác thải tại nguồn trên toàn thành phố từ tháng 3-2019, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện kế hoạch, sớm trình UBND TP phê duyệt để triển khai các bước chuẩn bị mua sắm trang thiết bị.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ