Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

DA xây dựng đường gom phía Đông qua huyện Phú Xuyên đem lại nhiều lợi ích

Kinhtedothi - Mặc dù DA xây dựng đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đang ở bước đầu triển khai nhưng đã có nhiều ý kiến trái chiều. Để rộng đường công luận bước đầu xin thông tin một số nội dung…

Đông đảo người dân huyện Phú Xuyên mong muốn chủ đầu tư DA cùng các đơn vị liên quan sớm thực hiện DA xây dựng tuyến đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Phú Xuyên và Thường Tín

Bước đầu triển khai dự án

DA xây dựng đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Thường Tín và Phú Xuyên được HĐND TP Hà Nội có chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 25/10/2019. Tiếp đó, ngày 23/9/2021, HĐND TP phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA tại nghị quyết số 23/NQ-HĐND.

Được xác định là một trong những DA giao thông có chiều dài toàn tuyến khoảng 19,14km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế. Thời gian thực hiện DA từ năm 2021- 2025. Điểm đầu của tuyến từ Km2+441 tại vị trí nút giao với TL 427, điểm cuối tại Km21+580 và đoạn đầu nối vào nút giao Đại Xuyên.

Thời gian qua chủ đầu tư là Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã phối hợp với Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội và huyện Thường Tín cùng huyện Phú Xuyên đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với chỉ giới đường của DA đối với đoạn tuyến đi qua khu quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Đoạn chỉ giới đường đỏ của DA đi qua khu quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên B=40m, dài 6,5km (trong đó địa phận Phú Xuyên dài 3,25km) và đoạn đầu nối nút giao Đại Xuyên được cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức thống nhất tại huyện Thường Tín gồm các xã Vạn Điểm, Thống Nhất và Phú Xuyên gồm các xã Nam Phong, Đại Xuyên.

Riêng đoạn đi qua thị trấn Phú Minh và thôn Văn Minh, xã Nam Tiến cần nghiên cứu phương án hạn chế đến GPMB của Nhân dân theo ý kiến của UBND huyện Phú Xuyên tại văn bản số 2726/UBND-QLĐT ngày 18/11/2021 và Sở Quy hoạch Kiến trúc tại văn bản số 6038/QHKT-HTKT ngày 31/12/2021.

Một số người dân thị trấn Phú Minh , huyện Phú Xuyên có những kiến nghị, thắc mắc về DA xây dựng  tuyến đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Thường Tín và Phú Xuyên

Phó Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Anh Đức khẳng định: Trên cơ sở đó, Viện Quy hoạch Xây dựng nghiên cứu, đưa ra phương án chỉ giới đường đỏ tuyến đường (phương án 2), trong đó chỉnh sửa đoạn tuyến (dài khoảng gần 2km) và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư các xã, thị trấn liên quan.

Thời gian niêm yết công khai đã có nhiều ý kiến của Nhân dân mong muốn được các sở, ngành làm rõ quy mô, hướng tuyến để đối chiếu với thực tế hiện trường. Qua đó, chủ đầu tư DA đã phối hợp với UBND huyện, UBND các xã, thị trấn có liên quan và Viện Quy hoạch Xây dựng thuyết minh, giải trình, làm rõ và tiếp thu ý kiến của Nhân dân.

Đối với chỉ giới đường đỏ đoạn tuyến đi qua đô thị vệ tinh Phú Xuyên khu vực thực hiện DA xây dựng đường gom đã được Viện Quy hoạch Xây dựng hoàn thiện căn cứ Đồ án quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên (khu 3), tỷ lệ 1/2000 được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 4790/QĐ-UBND ngày 30/11/2022 (đường liên khu vực có B=40m).

Triển khai DA từ đề nghị của Nhân dân

Phó Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Anh Đức cho biết thêm: DA được thực hiện bắt đầu từ đề nghị của chính từ người dân huyện Thường Tín và Phú Xuyên qua các kỳ tiếp xúc cử tri. Do vậy, việc thực hiện DA là rất phù hợp với thực tiễn nhằm phục vụ người dân trong việc đi lại và giao thương hàng hóa.

Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thiện các nội dung và trình Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định để trình TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ của tuyến đường tại tờ trình số 3194/BQLCTGT-THDA3 ngày 20/12/2022 làm cơ sở TP phê duyệt DA để triển khai thi công ngay trong năm 2023.

Tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ qua huyện Phú Xuyên hiện nay có nhiều đoạn tuyến được thiết kế, thi công chưa đảm bảo đang gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Quá trình tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về phương án chỉ giới đường đỏ của DA đã thực hiện đúng quy trình, các địa phương đã thống nhất phương án chỉ giới đường đỏ của DA. Do vẫn còn một số ý kiến chưa đồng thuận nên UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục tuyên truyền, vận động để Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Theo Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Phú Xuyên Dư Anh Hào, DA xây dựng đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn  qua huyện Thường Tín và Phú Xuyên được HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 25/10/2019 được đông đảo người dân và cán bộ đồng tình ủng hộ.

Qua đó, chủ đầu tư DA là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP có văn bản số 947/BQLCTGT-PPP ngày 1/6/2021 bước đầu triển khai lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư đối với phương án chỉ giới đường đỏ của DA.

Với vai trò, trách nhiệm của địa phương, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua chủ động phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tiến hành niêm yết công khai, lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về phương án chỉ giới đường đỏ của DA theo quy định, với mục đích đạt sự đồng thuận của Nhân dân.

Cũng theo Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Phú Xuyên Dư Anh Hào: Để thực hiện DA, việc GPMB làm ảnh hưởng đến hộ gia đình trong phạm vi thu hồi đất là không thể tránh khỏi. Song phương án lựa chọn sau 2 lần xin ý kiến đã là phương án tối ưu hạn chế tối đa việc GPMB, giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của Nhân dân.

Một số người dân thị trấn Phú Minh , huyện Phú Xuyên kiến nghị, thắc mắc về DA xây dựng  tuyến đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Thường Tín và Phú Xuyên

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy khẳng định: UBND huyện đã tổ chức lấy ý kiến theo đúng quy định. Đồng thời, có nhiều buổi đối thoại với người dân làm rõ những kiến nghị. Tuy nhiên đến nay, UBND huyện vẫn nhận được nhiều đơn thư, trong đó có nội dung người dân thị trấn Phú Minh đề nghị điều chỉnh phương án chỉ giới đường đỏ đoạn tuyến đi qua nghĩa trang Cổ Ngựa.

Để đảm bảo ổn định tình hình ANTT tại địa phương, UBND huyện báo cáo UBND TP và đề nghị với Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cùng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội tiếp tục nghiên cứu phương án chỉ giới đường đỏ, có giải pháp đảm bảo hài hòa, ổn định tình hình tại địa phương.

Nhằm hạn chế mức thấp nhất trong công tác GPMB sau này cũng như đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật của công trình. Tổ chức hội nghị, đối thoại làm rõ thêm đề nghị của người dân thị trấn Phú Minh và các xã liên quan trước khi triển khai DA ở bước tiếp theo. Đây là cơ sở pháp lý và cũng là tiền đề cho cả quá trình thực hiện DA về sau này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ