Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Kinhtedothi - Sau nửa năm triển khai, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, nối 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã dần thành hình. Đơn vị quản lý đang thúc đẩy nhà thầu đẩy tiến độ để đảm bảo kế hoạch đề ra.

Những ngày này, dọc tuyến dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu trở nên nhộn nhịp bởi tiếng máy móc, công nhân đang làm việc khẩn trương như đại công trường.
Đại diện Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thi công khoảng 2 năm.
Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực hầm Trường Vinh (xuyên núi Mồng Gà) nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), các đơn vị thi công đã kích mìn, phá đá để xây dựng hai đường hầm song song. Việc thông hầm được diễn ra cả ở phía Bắc và phía Nam hầm.
Ông Đinh Anh Thăng (kỹ sư phụ trách công trình thuộc Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, hầm được khởi công đầu tháng 7/2021 và đang được đơn vị gấp rút thi công.
“Theo thiết kế hầm cao 8m, dài 450m, rộng 14,9m. Đến nay, hàng chục mét hầm đã được đào nhưng do khó khăn về địa chất khi có nhiều lớp đá, pha lẫn trầm tích nên quá trình khoan phá gặp khó khăn. Công nhân thi công đến đâu thì phun bê tông, ghim thép đệm đến đó để gia cố, làm kết cấu chống đỡ”, ông Thăng nói.
Tại các gói thầu khác trên tuyến, không khí thi công cũng rất khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan. Các vị trí nền đất yếu, qua đồng ruộng, đơn vị thi công phải khoan cọc trụ cát, xử lý nền và kiểm tra độ lún mới tiếp tục thi công.
Các vị trí xuyên núi ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), đơn vị thi công phải sử dụng mìn kích nổ, máy đào hạ độ cao 30 - 60m. Tỉnh Nghệ An cũng đảm bảo các mỏ, nguồn cung ứng vật liệu để đảm bảo quá trình thi công dự án này.
Ban Quản lý dự án 6 cho biết, dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.
Công trình trên tuyến có 3 nút giao, 1 hầm (Trường Vinh), 22 cầu (gồm 14 cầu tuyến chính, 8 cầu vượt), 66 hầm chui dân sinh và 218 cống các loại.
Tại các vị trí giao cắt tuyến cao tốc đi qua, đơn vị thi công cắt cử người dọn, xử lý bụi, môi trường.
“Ban luôn yêu cầu các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tháo gỡ các điểm nghẽn về mặt bằng, đường lưới điện, đường công vụ để tạo điều kiện cho quá trình thi công”, đại diện Ban quản lý 6 cho hay.
Chia sẻ

BÌNH LUẬN (0)

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

17/01/2025 | 14:19

Kinhtedothi – Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng, với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua, con kênh bị lấp hẳn. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin tài trợ