Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đảm bảo công bằng trong chính sách cộng điểm ưu tiên

Kinhtedothi – Trước mùa tuyển sinh 2024, nhiều thắc mắc liên quan đến cơ chế cộng điểm ưu tiên được đặt ra. Các chuyên gia tư vấn cho biết, nguyên tắc cộng điểm ưu tiên là đảm bảo công bằng giữa các thí sinh.

Trước câu hỏi về việc, học sinh đến từ các trường THPT trọng điểm quốc gia có được cộng điểm ưu tiên không và được ưu tiên vào những trường nào, Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy thông tin: quy chế thi tốt nghiệp THPT không cộng điểm cho học sinh trường THPT trọng điểm mà chỉ có điểm ưu tiên cho đối tượng và điểm ưu tiên cho khu vực.

Nguyên tắc cộng điểm ưu tiên là đảm bảo công bằng cho thí sinh
Nguyên tắc cộng điểm ưu tiên là đảm bảo công bằng cho thí sinh

Với xét tuyển đại học, các trường được tự chủ tuyển sinh nên có thể đặt thêm tiêu chí phụ, sơ tuyển. Do đó, để biết mình có thuộc nhóm ưu tiên hay không, thí sinh cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của trường đó.

Một câu hỏi khác liên quan đến điểm ưu tiên của thí sinh dân tộc thiểu số. “Thí sinh dân tộc thiểu số nhưng sống và học ở Hà Nội, hộ khẩu cũng ở Hà Nội thì có được cộng điểm ưu tiên không?".

Trả lời câu hỏi này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Lê Mỹ Phong cho hay, học sinh trên thuộc diện ưu tiên 2  “người dân tộc thiểu số" và mức điểm ưu tiên được cộng là 0,25 điểm.

Ngoài ra, quy chế tuyển sinh còn có điểm khuyến khích cho các đối tượng là học sinh giỏi, đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi, thí sinh có chứng chỉ nghề…

Để tạo công bằng cho thí sinh các vùng miền, từ năm 2023, Bộ GD&ĐT đã thay đổi cách tính điểm ưu tiên.

Theo đó, mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang điểm 10) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm ưu tiên bằng 0).

Công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Với công thức trên, 1 học sinh khu vực 1 thi đạt 22,5 trở xuống thì được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Nhưng cũng thí sinh đó đạt 27 điểm thì điểm ưu tiên chỉ còn 0,3; nếu đạt 29 điểm chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

Hiện nay, mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75; khu vực 2 - nông thôn là 0,5; khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên.

Điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng là mức điểm Nhà nước dành cho các thí sinh diện đặc biệt theo quy định nhằm tạo sự công bằng do điều kiện tiếp cận giáo dục bậc phổ thông chưa đều.

Sau nhiều lần điều chỉnh, mức độ điểm ưu tiên giảm dần theo thời gian. Trước năm 2003, thí sinh được cộng nhiều nhất 3 điểm ưu tiên khu vực. Từ năm 2004 đến 2017, điểm ưu tiên tối đa là 1,5 điểm. Và từ 2018, điểm ưu tiên khu vực cao nhất là 0,75. Mức điểm này được Bộ xác định dựa trên cơ sở khoa học, phân tích dữ liệu kỹ lưỡng.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, việc cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho những nhóm thí sinh có điều kiện khó khăn hơn...

Thông tin tuyển sinh mới nhất ngành công an, quân đội năm 2024

Thông tin tuyển sinh mới nhất ngành công an, quân đội năm 2024

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường THCS vẫn được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

Trường THCS vẫn được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

10/01/2025 | 12:02

Kinhtedothi- Liên quan đến quy chế tuyển sinh THCS, Bộ GD&ĐT cho biết, khi thực hiện xét tuyển lớp 6, nếu số lượng học sinh đáp ứng tiêu chí vẫn vượt so với chỉ tiêu được giao thì nhà trường sẽ xây dựng tiêu chí xét tuyển riêng, trong đó có bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ