Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung còn "tắc" ở khâu nào?

Kinhtedothi - Ông Donald Trump vừa tuyên bố có thể đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong 4 tuần tới.

Quy trình phê duyệt kéo dài của Trung Quốc đối với cây trồng biến đổi gen vẫn là một "điểm nóng" trong các cuộc đàm phán chấm dứt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết.

Bắc Kinh đã mất nhiều năm cho quá trình thông duyệt việc nhập khẩu các giống cây trồng biến đổi gen mới, mà các công ty và nông dân Mỹ phàn nàn rằng việc này làm chậm quá trình xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực này như DowDuPont Inc, Bayer AG và Syngenta AG.

 Ảnh minh họa. 

Đây là một trong những khúc mắc then chốt mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang yêu cầu Trung Quốc giải quyết nếu muốn chấm dứt các tranh chấp thương mại gây thiệt hại cho cả hai quốc gia hàng tỷ USD và ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu thời gian qua.

Tổng thống Trump hôm 4/4 cho biết hai bên đang tiến rất gần đến một thỏa thuận có thể được công bố trong khoảng 4 tuần tới.

Cây trồng biến đổi gen và quá trình thông qua vẫn là một vấn đề lớn của Mỹ trong đàm phán cũng như là nguồn cơn căng thẳng giữa hai nước trong nhiều năm.

Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu nành lớn nhất của Mỹ, phần lớn trong số đó là biến đổi gen. Nếu Bắc Kinh không chấp thuận các chủng mới, thì nông dân Mỹ không thể trồng vì Trung Quốc có thể từ chối các lô hàng bao gồm chủng mới.

Bên cạnh đó, các công ty hạt giống không thể triển khai phân phối các chủng mới mà thiếu sự chấp thuận đó. Hai bên đã đạt một số tiến bộ về vấn đề này vào tháng 1, khi Trung Quốc thông qua việc nhập khẩu một số ít cây trồng biến đổi gen. Tuy nhiên, động thái này không giải quyết được mối quan tâm cốt lõi của Mỹ về sự chậm trễ trong quá trình này.

Bắc Kinh nhập khẩu đậu nành và ngô biến đổi gen để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, nhưng không cho phép trồng các loại này.

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc chiếm 60% lượng đậu nành xuất khẩu từ Mỹ, trị giá khoảng 12 tỷ USD.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ