Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đàm phán trần nợ công chưa có tiến triển, chứng khoán Mỹ lao dốc

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong ngày 23/5 khi cuộc đàm phán trần nợ công vẫn chưa ngã ngũ.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong ngày 23/5. Ảnh: AP

Theo CNBC, chốt phiên này, chỉ số S&P 500 sụt 1,12% xuống còn 4.145,58 điểm, chỉ số Nasdaq Composite hạ 1,26% về mức 12.560,25 điểm, chỉ số Dow Jones cũng mất 0,69% xuống 33.055,51 điểm.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ diễn biến đàm phán tại Washington, hy vọng có tiến triển trước ngày 1/6 - thời điểm mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo Mỹ có thể vỡ nợ.

Hôm 23/5, một số hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đặt câu hỏi về tính chính xác của ngày vỡ nợ dự kiến trên.

Trong cuộc gặp diễn ra vào cuối ngày 22/5 tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã không đạt được thoả thuận nào để nâng trần nợ Mỹ từ mức 31,4 nghìn tỷ USD hiện nay. Trong ngày 23/5, các trợ lý của Tổng thống Biden và ông McCarthy tiếp tục thảo luận.

Chuyên gia Mohamed El-Erian, trưởng cố vấn kinh tế của Allianz, nhận định với CNBC: “Thị trường cổ phiếu hôm nay chịu sức ép khi chính phủ Mỹ đang phát đi một tín hiệu rất tiêu cực về khả năng điều hành nền kinh tế”.

Mặc dù kỳ vọng các nhà lập pháp có thể sẽ đạt được một giải pháp về vấn đề trần nợ, Giám đốc khách hàng của Aspiriant, bà Sandi Bragar vẫn thận trọng khi nói rằng rủi ro dẫn đến suy thoái kinh tế vẫn còn. “Lịch sử gần đây cho thấy một cuộc suy thoái có thể xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất của mình”, bà nói thêm.

Trong phiên giao dịch ngày 23/5, cổ phiếu Apple vẫn giảm 1,5% sau khi công bố thỏa thuận sản xuất chip trị giá hàng tỷ USD với Broadcom. Cổ phiếu của hãng sản xuất chip Broadcom tăng 1,2%.

Áp lực giảm điểm đối với chứng khoán Mỹ phiên này còn đến từ những phát biểu cứng rắn của quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - những người giữ quan điểm cho rằng lạm phát còn cao và Fed cần duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari, hôm 22/5 nói với hãng tin CNBC rằng “lãi suất có thể phải tăng trên 6%” để lạm phát giảm về mức mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, ông James Bullard, cũng  nhận định trong năm nay, Fed cần phải thực hiện thêm 2 đợt nâng lãi suất nữa với mức 0,25%.

Những tuyên bố “diều hâu” trên khiến nhà đầu tư đẩy lùi thời điểm mà họ kỳ vọng Fed có thể cắt giảm lãi suất về tháng 11 hoặc tháng 12, thay vì tháng 7 như trước.

Thị trường dự báo xác suất khoảng 83% cho rằng Fed tiếp tục có đợt tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp trong cuộc họp chính sách vào ngày 13-14/6, theo công cụ theo dõi giá tương lai FedWatch của CME.

Ngoài ra, thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 0,5% vào cuối năm nếu lạm phát giảm về mức mục tiêu 2%.

Ngày 24/5, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 5, nơi nhà đầu tư có thể tìm kiếm những dấu hiệu rõ ràng hơn để định hình kỳ vọng về đường đi của lãi suất trong thời gian tới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ