Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đan Mạch sẽ thay châu Âu "thanh sát" dầu Nga lách trừng phạt?

Kinhtedothi - Thông tin được đưa ra trong bối cảnh phương Tây nỗ lực thực thi biện pháp trừng phạt thông qua trần giá mà Điện Kremlin đã tìm được cách lách. 

Đan Mạch sẽ được giao nhiệm vụ kiểm tra và ngăn các tàu chở dầu của Nga đi qua vùng biển của nước này theo kế hoạch mới của EU.

Mức trần giá được đưa ra nhằm giảm thu nhập của Nga từ mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của nước này mà không hạn chế nguồn cung dầu thô sang các nước ngoài phương Tây. Ảnh: AP

Financial Times dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, Đan Mạch sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu chở dầu đi qua eo biển nước này mà không có bảo hiểm của phương Tây. 

Tất cả dầu của Nga được vận chuyển qua Biển Baltic, khoảng 60% tổng lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển, đều đi qua eo biển của Đan Mạch trên đường đến thị trường quốc tế.

Đề xuất này được đưa ra khi các quan chức phương Tây thừa nhận rằng “hầu như không có" việc dầu thô xuất khẩu của Nga được bán dưới mức trần 60 USD/thùng vào tháng trước, 11 tháng sau khi nhóm G7 gồm các quốc gia phát triển áp đặt biện pháp này để đáp lại chiến dịch quân sự của Moscow vào Ukraine.

Doanh thu từ dầu mỏ là một yếu tố quan trọng để chiến sự do Nga khởi xướng được tiếp diễn. Thu nhập từ dầu thô của Nga trong năm nay đã nâng cao khả năng tài trợ cho lực lượng vũ trang của Moscow vào thời điểm Ukraine ngày càng lo ngại về khả năng phương Tây có thể hỗ trợ tài chính dài lâu hay không.

Giới hạn của G7 yêu cầu các công ty bảo hiểm tàu phương Tây chỉ cung cấp bảo hiểm cho các chuyến hàng của Nga nếu số này được bán với giá dưới 60 USD/thùng. Nhưng ngày càng nhiều tàu chở dầu thô của Nga bị nghi ngờ xuất khẩu với báo cáo tài chính giả hoặc bảo hiểm ngoài phương Tây.

EU lo ngại rằng các chính sách bảo hiểm ngoài phương Tây có thể không hiệu quả trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu.

Khối lượng dầu của Nga đi qua eo biển Đan Mạch mỗi ngày tương đương với khoảng 2 triệu thùng dầu thô, bằng ba tàu Aframax – một loại tàu thông thường được sử dụng để xuất khẩu của Nga.

Các quan chức cho rằng việc yêu cầu bảo hiểm từ các công ty có uy tín là hợp lý vì nhiều chuyến hàng dầu của Nga đang được thực hiện bởi “đội tàu bóng tối”, gồm các tàu cũ, có nguy cơ cao hỏng hóc hoặc tràn dầu cao, gây ra thảm họa môi trường.

Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, việc điều chỉnh giao thông hàng hải bao gồm điều khoản cho phép các quốc gia “tiến hành các thủ tục tố tụng, việc giam giữ tàu” khi đưa ra “bằng chứng khách quan rõ ràng” rằng tàu gây ra mối đe dọa lớn về thiệt hại ven biển.

Đề xuất của Đan Mạch chưa được công khai. Phía châu Âu cho rằng còn phụ thuộc vào khả năng hải quân nước này trong việc ngăn chặn và kiểm tra các tàu chở dầu, đồng thời đặt ra câu hỏi Copenhagen sẽ làm gì nếu một con tàu từ chối dừng lại.

FT dẫn nguồn từ một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quốc phòng Đan Mạch cho biết, hải quân nước này sẽ không kiểm tra giấy tờ hoặc các tàu đi qua eo biển, trừ khi việc đó liên quan đến an toàn trên biển. 

Ủy ban Châu Âu từ chối bình luận về các biện pháp được đề xuất, nhưng lưu ý rằng chủ tịch EC Ursula von der Leyen, đã cam kết áp dụng thêm “các hành động để thắt chặt giới hạn giá dầu”.

Mức trần giá được đưa ra như một biện pháp nhằm giảm thu nhập của Nga từ mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của nước này mà không hạn chế nguồn cung dầu thô sang các nước ngoài phương Tây, do lo ngại rằng lệnh cấm vận hoàn toàn sẽ tạo ra những vấn đề lớn cho thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Các biện pháp khác đang được EU xem xét như một phần của gói trừng phạt mới sẽ được các nước thành viên thảo luận chính thức trong tuần này. Số này bao gồm việc nhắm vào các công ty vận tải biển bán tàu cũ cho “hạm đội bóng tối” của Nga và các quốc gia cho phép các tàu này treo cờ quốc gia của mình. 

EU tiết lộ số tiền khủng viện trợ cho Ukraine

EU tiết lộ số tiền khủng viện trợ cho Ukraine

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ