Kinhtedothi- Thời gian tới Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi để phát triển triển hệ thống logistic và vận tải hành khách công cộng và trên địa bàn TP Hà Nội.
Đó là khẳng định của lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội tại “Hội nghị xúc tiến hoạt động cho vay đối với dự án đầu tư phát triển hệ thống giao thông, vận tải hành khách công cộng và logistic trên địa bàn TP Hà Nội” sáng 31/3.
Theo Phó Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triểnTP Hà Nội Nguyễn Thanh Hải, tại Chương trình 03-CTr/TU về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025”đã đặt mục tiêu với vận tải hành khách công cộng đạt tỷ lệ 30-35%, tỷ lệ đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP của TP Hà Nội đạt 9-11%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 14-17% GRDP của TP Hà Nội.
Để đạt được mục tiêu trên, việc huy động nguồn vốn xã hội phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, dịch vụ logistics. Ngày 22/4/2022, UBND TP Hà Nội ban hành Danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay giai đoạn 2021-2025 của Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội gồm 11 lĩnh vực: Giáo dục; Y tế; Văn hóa, thể thao, du lịch; Giao thông; Môi trường; Năng lượng; Công nghiệp; Nông nghiệp; Nhà ở; Công nghệ, thông tin và viễn thông; Thương mại, dịch vụ.
Trong đó lĩnh vực giao thông vận tải bao gồm đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng; Đầu tư cầu đường bộ, bến cảng, nhà ga, bến đỗ xe…Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, ưu tiên đầu tư kinh doanh trung tâm hội chợ triển lãm hàng hóa, trung tâm logistics, kho hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại…
Tại hội nghị đại biểu các doanh nghiệp có chung ý kiến, hiện các doanh nghiệp vận tải trong quá trình khai thác hệ thống tuyến bus vận chuyển hành khách trong nội đô có nhu cầu nâng cấp phương tiện vận chuyển thì có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi hay không ? Với những dự án xây dựng bến bãi, cầu đường bộ liên tuyến Hà Nội với các tỉnh hoặc hệ thống nhà kho lưu trữ hàng hóa của hệ thống siêu thị thì Quỹ có phương án cho doanh nghiệp vay vốn ưu đãi bao nhiêu %.
Trà lời những thắc mắc của doanh nghiệp, lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội nêu rõ, hiện nguồn vốn của Quỹ thực hiện vai trò vốn mồi, chiếm khoảng 20-30% tổng mức đầu tư của dự án, đồng thời kêu gọi các nguồn vốn khác từ các ngân hàng thương mại chiếm khoảng 50-60% tổng mức đầu tư thông qua hình thức hợp tác. Với lợi thế về nguồn vốn cho vay đến năm 2025 khoảng 4.370 tỷ đồng, lãi suất cho vay 5,96%/năm. Được duy trì trong suốt thời gian vay vốn, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội luôn đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình phát triển triển hệ thống giao thông, vận tải hành khách công cộng và logistic trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.
Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.
Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.