Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đập ngăn mặn 500 tỷ đồng trên sông Hiếu sẽ về đích trước thời hạn khoảng 3 tháng

Kinhtedothi - Ngày 16/5, đoàn công tác Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra công tác thi công dự án đập ngăn mặn sông Hiếu.

Dự án đập ngăn mặn sông Hiếu nằm trong danh mục quy hoạch thủy lợi khu vực miền Trung giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Dự án có nhiệm vụ kiểm soát mặn, ngọt; cấp nước sản xuất cho 1.300ha đất nông nghiệp và gần 200ha đất nuôi trồng thủy sản; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 25.000 người; kết nối giao thông bộ hai bên bờ sông Hiếu; tạo cảnh quan môi trường đô thị và phát triển du lịch...
 Đoàn Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh kiểm tra công trình đập ngăn mặn sông Hiếu.
Dự án có tổng mức vốn đầu tư 500 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ; được khởi công vào tháng 12/2018, thi công trong thời gian 2 năm kể từ ngày khởi công. Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành hơn 75% khối lượng công việc và dự kiến về đích vào cuối năm 2020.
Hiện công trình đang còn gặp một số vướng mắc và đang chờ ý kiến của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Quảng Trị để hoàn thiện các bước cuối cùng tại khu đầu mối đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho 1 hộ dân, nguồn vốn di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, thực hiện thu hồi đất tạm thời sang thu hồi vĩnh viễn...
Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cho biết: Tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình vào tháng 10/2020, tiến tới cắt băng khánh thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17.
Với các vướng mắc còn lại, UBND tỉnh giao Trung tâm phát triển Quỹ đất là đơn vị được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng kết hợp với UBND TP Đông Hà cùng các ngành chức năng tập trung tuyên truyền vận động người dân bàn giao phần diện tích còn lại với cơ chế chính sách, đơn giá đền bù hỗ trợ phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người dân, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng hoàn thiện hai bên cầu sông Hiếu phục vụ tốt nhất cho đơn vị thi công, chủ đầu tư và phải hoàn thành trước 15/6/2020.
Quảng Trị phấn đấu đưa công trình đập ngăn mặn sông Hiếu về đích trước thời hạn.
Qua kiểm tra, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng công trình Nguyễn Thanh Hải cho biết: Đây là công trình được đánh giá có sự phối hợp rất tốt giữa Bộ NN&PTNT và tỉnh Quảng Trị, chất lượng công trình thi công rất đảm bảo, các nhà thầu tuân thủ đúng quy định, quy trình thực hiện hiện dự án. Từ đó, đề nghị địa phương sớm hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án về đích trước thời hạn.
Cục trưởng Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm, Bộ NN&PTNT sẽ xem xét thứ tự ưu tiên hỗ trợ xây dựng, nâng cấp các công trình ngăn mặn, giữ ngọt giai đoạn 2021 - 2025 theo đề xuất của địa phương một cách hài hòa, hợp lý nhằm xây dựng hệ thống ngăn mặn, giữ ngọt hoàn chỉnh cũng như đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt trước mắt và lâu dài.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ