Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Đất đai, công trình xây dựng bỏ hoang] Bài 3: Vì đâu nên nỗi?

Kinhtedothi - Trước thực trạng dự án treo, đất đai bỏ hoang, những năm qua, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã có nhiều kiến nghị để giải quyết, song vẫn chưa triệt để. Đáng chú ý, vấn đề còn được dự báo có xu hướng nghiêm trọng hơn, vì vậy, rất cần phải có biện pháp xử lý kiên quyết.

>>> Bài 1: Nhiều dự án, công trình xây dựng bỏ hoang
>>> Bài 2: Nhà xây xong để “đắp chiếu”
Dự án Tokyo Tower (quận Hà Đông) nhiều năm nay chủ đầu tư không tiếp tục hoàn thiện để bàn giao sản phẩm cho khách hàng.
Xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguồn lực, tiềm năng từ tài nguyên đất để lãng phí. Trước tiên, do quy định pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng còn chồng chéo, chưa đồng bộ và chậm được tháo gỡ. Nhiều dự án chậm triển khai do phải tạm dừng để rà soát điều chỉnh quy hoạch. Nhiều dự án trên địa bàn phải rà soát, khớp nối đồng bộ với các quy hoạch, dự án khác. Một số dự án gặp khó khăn trong công tác thỏa thuận, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, một số thay đổi về chính sách, quy hoạch đã có tác động làm chậm tiến trình triển khai dự án của DN nhưng cũng có nguyên nhân từ chủ đầu tư. "Khi thị trường BĐS sôi động, chủ đầu tư thi nhau đổ tiền vào dự án để bán nhanh thu lợi nhuận. Khi thị trường bị khủng hoảng đã dừng tất cả hoạt động, nhiều dự án chỉ thi công một số hạng mục nhỏ cho có để giữ đất hoặc khi chuẩn bị thu hồi thì lách luật bằng cách chuyển nhượng cho chủ đầu tư khác” – vị này cho biết.

Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng, bên cạnh nguyên nhân nhiều chủ đầu tư yếu kém về năng lực, các khâu trong quy trình xử lý thủ tục hành chính cũng đang gây cho DN tâm lý chán nản bởi sự chồng chéo. “Đơn cử như “quy trình một cửa”, nói là một cửa nhưng thực chất, để dự án được đi vào triển khai thì DN cũng phải được chấp thuận hồ sơ ở đủ các khâu từ những sở, ngành khác nhau như QH – KT, TN&MT, Xây dựng... Quy trình thủ tục hành chính của một dự án phải có đủ vài chục con dấu từ cơ quan quản lý, rất mất thời gian, tốn kém chi phí” – ông Nguyễn Thế Điệp nhìn nhận.

Không phủ nhận có nhiều DN yếu kém về năng lực tham gia đầu tư, khiến nhiều dự án rơi vào tình cảnh chậm triển khai hoặc không đủ năng lực để triển khai, phải nằm “đắp chiếu” hàng chục năm. Nhưng quy trình thủ tục, việc chậm trễ của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực thi những nghị quyết của Chính phủ cũng là vấn đề đáng bàn. “Câu chuyện về việc thực thi Nghị quyết số 42/2020/NQ-CP hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là ví dụ điển hình. Nghị quyết được ban hành từ tháng 4/2020 nhưng đến tận cuối năm các bộ, ngành mới hoàn thiện thủ tục triển khai, đã làm mất đi tính thời điểm quan trọng trong quyết sách của Chính phủ” – đại diện Công ty Thạch Bàn Lakeside cho hay.

Đại diện một tập đoàn đầu tư kinh doanh bất động sản lý giải, có rất nhiều nguyên nhân khiến các DN đầu tư kinh doanh bất động sản chậm triển khai dự án, từ việc chính sách thay đổi cho đến quá trình GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. DN đều mong muốn ngay sau khi có được quyết định giao đất sẽ tiến hành triển khai GPMB thuận lợi để sớm đưa đất vào sử dụng có hiệu quả. Bởi nếu công trình nhà ở được triển khai xây dựng đúng tiến độ thì DN thu hồi vốn nhanh, có điều kiện xoay vòng tái đầu tư kinh doanh. Không những thế, DN còn tạo dựng thêm uy tín, thương hiệu đối với người mua nhà...

Cần giải pháp đồng bộ

Câu chuyện về hàng trăm dự án bỏ hoang, chậm triển khai đang là vấn đề nhức nhối của TP Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, TP Hà Nội cần phải lập hội đồng đánh giá, mời các chuyên gia kinh tế độc lập tham gia đóng góp ý kiến để giải quyết thực trạng này. Đồng thời, việc quy trách nhiệm cần phải thực hiện đến tận chính quyền cơ sở, cá nhân lãnh đạo, tránh trường hợp khi sai phạm xảy ra thì lại đưa đẩy trách nhiệm hoặc xử lý hình thức, không có tính răn đe. “Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ ràng về việc thu hồi dự án chậm triển khai, theo đó trong vòng 24 tháng nếu không triển khai sẽ được gia hạn thêm 24 tháng nữa. Nếu trong vòng 48 tháng kể từ ngày dự án được phê duyệt vẫn để “treo” thì Nhà nước có quyền thu hồi toàn bộ đất và tài sản đã đầu tư trên đất đó. Tôi cho rằng, không chỉ Hà Nội mà các tỉnh, thành khác cần phải siết chặt thực hiện quy định trên để tránh trường hợp dự án “treo” nhiều năm gây thất thoát tài nguyên” – luật sư Hoàng Văn Đạo – Hội Luật gia Việt Nam cho hay.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm phân tích, các dự án bất động sản bỏ hoang hiện nay là hệ quả của việc thiếu chính sách, trình tự cụ thể về lựa chọn chủ đầu tư, chưa có hướng dẫn trường hợp nào thì đấu thầu, trường hợp được chọn chủ đầu tư, dẫn đến tình trạng nhiều chủ đầu tư không đủ tiềm lực, thực hiện dự án nửa chừng. Mặc dù cả hệ thống chính trị đã vào cuộc từ MTTQ, HĐND giám sát, có kết luận rõ ràng đối với các dự án chậm triển khai nhưng việc thu hồi vẫn khó khăn, vì không có cơ chế, chính sách cụ thể để đền bù những hạng mục mà DN đã làm... Để không xảy ra tình trạng dự án bỏ hoang, nhất là dự án ở khu đất vàng trung tâm TP, thời gian tới, trong việc triển khai thực hiện dự án cần phân loại vị trí để vừa đảm bảo chức năng quy hoạch đồng thời đảm bảo lợi ích chung của Nhà nước.

Các chuyên gia quản lý đô thị cho rằng, để hạn chế đến mức thấp nhất những vi phạm về đất đai, cơ quan chức năng cần phải chỉ đạo thực hiện tốt công tác hậu kiểm việc thực hiện kết luận thanh tra và tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã để theo dõi, báo cáo về tiến độ, vi phạm, hướng giải quyết của các dự án có sử dụng đất. Cùng với đó, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối với các dự án không sử dụng vốn ngân sách; đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện cam kết triển khai dự án đúng tiến độ và có kế hoạch, lộ trình để khắc phục các vi phạm.

(còn nữa)
Trước tiên, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất từ lập, thẩm định đến phân cấp trong hệ thống chính quyền địa phương, thanh tra xử lý vi phạm về kế hoạch sử dụng đất. Về thu hồi, giao đất, cho thuê đất cần quy định rõ hơn về tính chất, loại dự án để giao đất. Về đăng ký đất đai, về thủ tục tách thửa, hợp thửa và chứng nhận dồn điền đổi thửa...

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm
Tất cả các dự án ban đầu về nguyên tắc chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng mục đích, thời hạn đã được duyệt. Nếu dự án quá hạn theo luật thì cần phải thu hồi và phạt chủ đầu tư.

Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam, KTS Phạm Thanh Tùng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ