Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản

Kinhtedothi - Giá bán buôn của Nhật Bản vào tháng 11 đã tăng 9,3% so với một năm trước đó - tốc độ tăng gần như vẫn giữ nguyên so với tháng trước - cho thấy những dấu hiệu ban đầu về việc bình ổn lạm phát khi mà giá hàng hóa toàn cầu giảm.

Đây là tháng thứ 21 liên tiếp giá bán buôn tăng hàng năm, theo số liệu công bố ngày 12/12.

Trong khi chi phí thực phẩm và năng lượng tiếp tục tăng, dấu hiệu này có thể là "cứu cánh" cho Nhật Bản, khi mà nền kinh tế của quốc gia này phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu thô.

Mức tăng chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp - chỉ số đo lường mức giá mà các công ty sử dụng để tính cho hàng hóa và dịch vụ của nhau- vượt quá dự báo của thị trường về mức tăng 8,9% nhưng thấp hơn một chút so với mức tăng hàng năm 9,4% vào tháng 10.

Chỉ số này đạt 118,5, mức cao nhất từ trước đến nay.

Chỉ số giá nhập khẩu tính theo đồng yên trong tháng 11 cao hơn 28,2% so với một năm trước đó, giảm mạnh so với mức tăng hàng năm đã điều chỉnh của tháng 10 là 42,3% - Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Đồng tiền này đã tăng trở lại từ mức thấp trong nhiều thập kỷ, làm giảm mức tăng chi phí nhập khẩu.

Một nhân viên của BOJ cho biết: "Các công ty đã chuyển các chi phí nguyên liệu thô tăng cao vào nhiều loại hàng hóa khác nhau. Nhưng một số hàng hóa đã chịu tác động của đợt giảm giá hàng hóa toàn cầu gần đây".

Dữ liệu cho thấy giá hàng hóa dầu mỏ và than đá đã tăng 0,5% trong tháng 11 so với năm trước, chậm lại so với mức tăng 2,8% điều chỉnh trong tháng 10. Giá các hóa chất và phế liệu kim loại cũng tăng nhẹ, cho thấy sự giảm bớt về nhu cầu từ thị trường Trung Quốc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ