Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đâu mới là "tử huyệt" kinh tế của Triều Tiên?

Kinhtedothi - Cựu Giám đốc cao cấp về vấn đề châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho rằng, sự phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu của Trung Quốc chính là “tử huyệt”.

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) áp đăt lệnh trừng phạt vào các mặt hàng than đá và khai khoáng, Rajiv Biswas - Nhà kinh tế trưởng tại IHS Markit, Singapore, dự báo, "suy thoái trầm trọng" sẽ diễn ra trong năm nay khi ngành khai thác mỏ và sản xuất chiếm 1/3 doanh thu của Triều Tiên.
 Nguồn cung dầu là "tử huyệt" của Triều Tiên.
Tuy nhiên, ông Dennis Wilder - Cựu Giám đốc cao cấp về vấn đề châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush cho rằng, sự phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu của Trung Quốc mới là “tử huyệt”.
“Nếu lệnh cấm vận được áp đặt lên nguồn cung dầu, không quân Triều Tiên không thể vận hành máy bay phản lực và hệ thống điện của họ không thể hoạt động", ông nói thêm.
Bradley Babson, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Triều Tiên tại Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ - Hàn Quốc trả lời hãng Bloomberg cho biết, dầu là điều tối cần thiết cho sự ổn định của nền kinh tế Triều Tiên. "Cả Nga và Trung Quốc trong nhiều thập kỷ đã sử dụng dầu là đòn bẩy quan trọng trong mối quan hệ của họ với Bình Nhưỡng", ông Babson khẳng định.
Các quốc gia khác cũng đã nhận ra điều này. Ngay cả trước khi Triều Tiên kích hoạt quản bom hạt nhân mạnh nhân từ trước đến nay hồi cuối tuần qua, Nhật Bản đã kêu gọi động thái cắt nguồn cung dầu.
Một lệnh cấm vận liên quan đến dầu mỏ có thể sẽ được đưa ra khi cộng đồng quốc tế bàn bạc cách đáp trả vụ thử hạt nhân, khi Hội đồng Bảo an LHQ có cuộc họp.
“Một lệnh cấm vận tạm thời hoặc cấm vận một phần có thể có khả năng nhưng Bắc Kinh chắc chắn sẽ từ chối việc cắt xuất khẩu dầu vĩnh viễn đến Bình Nhưỡng”, Shi Yinhong - một cố vấn nội các và giáo sư quan hệ quốc tế tại trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nhận định.
Dầu là điều tối cần thiết cho sự ổn định của nền kinh tế Triều Tiên. 
Bắc Kinh luôn tránh tạo nguy hiểm cho Bình Nhưỡng bởi lo ngại, bất ổn ở bán đảo Triều Tiên có thể giúp Mỹ tạo ảnh hưởng lớn hơn ở quốc gia sát gần biên giới.
Tuy nhiên, quan hệ 2 nước đã có phần nguội lạnh, với các phương tiện truyền thông nhà nước đôi khi “gây hấn”. Quyết định thử hạt nhân của Triều Tiên diễn ra đúng vào dịp Trung Quốc đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Trung Quốc cung cấp hầu hết lượng dầu thô của Triều Tiên, nhưng Trung Quốc không báo cáo bất kỳ số liệu chính thức nào từ năm 2013. Các sản phẩm dầu được vận chuyển đến cảng Nampo, gần thủ đô Bình Nhưỡng, trong khi dầu thô được gửi qua đường ống từ thành phố biên giới Trung Quốc Đan Đông, theo hãng tin Reuters.
Nhưng ngay cả khi Trung Quốc đã đồng ý cấm tất cả các nguồn cung cấp dầu, Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ có các kho dự trữ để duy trì hoạt động quan trọng trong nhiều tháng và kiếm nguồn thu cho các chương trình vũ khí của nước này từ các mặt hàng xuất khẩu chưa được áp đặt lệnh trừng phạt, ông Rajiv Biswas cho biết trong.
Các nhà kinh tế tại Citigroup cho biết, vụ thử hạt nhân lần này có thể là "ranh giới đỏ" đủ để Trung Quốc và Nga có thêm các biện pháp trừng phạt, bao gồm hạn chế xuất khẩu dầu và năng lượng. Nhưng vẫn không có gì chắc chắn về một lệnh cấm vận hoàn toàn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ