Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo thay thế Quốc lộ 9

Kinhtedothi - Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km đã được quy hoạch đầu tư trước năm 2030 thay thế Quốc lộ 9 hiện hữu, để kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển trong khu vực.

Chia sẻ tại diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022) diễn ra sáng 4/8, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Công Bằng cho biết: Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km đã được quy hoạch đầu tư trước năm 2030 để thay thế Quốc lộ 9 hiện hữu.

Theo ông Nguyễn Công Bằng, Hành lang kinh tế Đông Tây sau 25 năm hình thành vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng đặt ra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều đó là hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập, hạn chế hoạt động thương mại xuyên biên giới.

Một đoạn Quốc lộ 9. Ảnh: Báo Quảng Trị

Vì thế, Việt Nam cùng các quốc gia dành nhiều quan tâm cho quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, hạ tầng giao thông đầu tư trong thời gian tới sẽ là cơ hội khơi thông dòng chảy thương mại quốc tế, là động lực tăng trưởng cho các địa phương trên tuyến hành lang này.

Tuyến cao tốc này hoàn thành nhằm kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển trong khu vực. Qua đó, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa của Hành lang kinh tế Đông Tây trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, trục dọc cao tốc Bắc – Nam trong khu vực đã được đưa vào khai thác (gồm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc La Sơn - Túy Loan) và đang đầu tư xây dựng (cao tốc Cam Lộ - La Sơn) với mục tiêu đến năm 2025 thông toàn tuyến và thay thế Quốc lộ 1 thành trục chính kết nối các tỉnh miền Trung với cả nước.

Cũng theo ông Nguyễn Công Bằng, các tuyến quốc lộ kết nối với những cửa khẩu quốc tế khác trên Hành lang kinh tế Đông Tây như Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14E cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa của khu vực phía nam Lào với cảng biển Việt Nam.

Quốc lộ 9 dài 83,5 km, bắt đầu tại TP Đông Hà (Quảng Trị) – nơi giao nhau với Quốc lộ 1, và chạy qua cửa khẩu Lao Bảo. Tuyến đường này nổi tiếng trong Chiến tranh Việt Nam với Chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh năm 1968. Ngày nay, Quốc lộ 9 là một phần của đường Xuyên Á AH16.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây liệu hết ùn tắc từ ngày 1/8?

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây liệu hết ùn tắc từ ngày 1/8?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ