Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Điện Biên- cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1

Kinhtedothi - UBND tỉnh Điện Biên vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1.

Dự án được đề xuất đầu tư nhằm hoàn thiện tuyến đường Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên theo quy hoạch, tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp,…

Theo phương án đề xuất, dự án sẽ được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 44 km. Điểm đầu tại TP Điện Biên Phủ. Điểm cuối tại nút giao Km15+800/QL.279, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Về quy mô đầu tư, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, quy mô đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Điện Biên) có quy mô thiết kế tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 được quy hoạch 4 làn xe trên toàn tuyến, tốc độ thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 22m.

Để việc đầu tư đạt hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế và nguồn lực đầu tư, giai đoạn phân kỳ, dự án được đề xuất đầu tư đoạn tuyến từ TP Điện Biên Phủ đến nút giao Km15+800/QL.279, tỉnh Điện Biên đầu tư quy mô bề rộng nền đường 14,5m, bề rộng mặt đường 11m (2 làn xe cơ giới).

Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 9.246 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư khoảng 8.763 tỷ đồng (Chi phí xây dựng hơn 6.600 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư khoảng 433 tỷ đồng; Chi phí QLDA, chi phí khác khoảng 532 tỷ đồng; Chi phí dự phòng khoảng hơn 1.100 tỷ đồng). Lãi vay tính theo phương án tái chính khoảng 483 tỷ đồng.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, loại hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ). Trong đó, phần vốn nhà đầu tư tham gia thực hiện khoảng 4.627 tỷ đồng, chiếm 50,04% tổng vốn đầu tư dự án.

Phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án khoảng 4.620 tỷ đồng, chiếm 49,96% tổng vốn đầu tư dự án. Đối với phần vốn này, UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủng hộ hỗ trợ toàn bộ (4.620 tỷ đồng) bằng vốn ngân sách Trung ương (từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương).

Tăng tốc các dự án cao tốc Bắc - Nam

Tăng tốc các dự án cao tốc Bắc - Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ