Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đẩy nhanh xây dựng, cải tạo công viên, vườn hoa

Kinhtedothi - Trong quá trình đô thị hóa, với mật độ dân số ngày càng đông đã dẫn tới hệ quả là TP Hà Nội đang thiếu diện tích vườn hoa, công viên cây xanh, sân chơi cho người dân trong các khu dân cư.

Trước thực trạng đó, đông đảo ý kiến đều cho rằng chính quyền TP cần đẩy nhanh hơn công tác xây dựng, cải tạo công viên cây xanh, vườn hoa.

Căn cứ theo Quy chuẩn Quốc gia về xây dựng (QCXDVN 01: 2008/BXD), đề ra chỉ tiêu tại các đô thị cần phải bảo đảm tối thiểu bình quân diện tích cây xanh theo đầu người là 2m2/người. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tiêu chí này ở Thủ đô Hà Nội mới chỉ đạt khoảng 0,9m2/người.

Người dân vui chơi trong Công viên Bách Thảo. Ảnh: Phạm Hùng

Trong suốt lịch sử hơn 130 năm hình thành, phát triển (Công viên Bách Thảo được xây dựng năm 1890 là công viên đầu tiên của Thủ đô), đến nay TP Hà Nội đang sở hữu một hệ thống vườn hoa, công viên cây xanh tương đối đa dạng. Chỉ tính riêng các quận nội đô đang vận hành, quản lý 63 vườn hoa, công viên cây xanh với diện tích 280ha, chiếm khoảng 2% tổng diện tích đất tự nhiên.

Trong đó, có nhiều vườn hoa, công viên đã gắn với những sự kiện lịch sử và trở thành những di tích văn hóa quan trọng của đất nước, cũng như Thủ đô: Công viên Bách Thảo, Công viên Thống Nhất, Công viên Lênin, Công viên tuổi trẻ, Công viên nước Hồ Tây...

Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa, sự gia tăng mạnh về dân số, hệ thống vườn hoa, công viên cây xanh đang ngày càng thiếu hụt so với tỷ lệ đơn vị ở; cùng với đó là tình trạng thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ; lấn chiếm đất vườn hoa, công viên để xây dựng và kinh doanh... đã khiến hệ thống hạ tầng tại những địa điểm này bị xuống cấp nghiêm trọng, thiếu hụt diện tích. Đáng chú ý, thực trạng này không chỉ diễn ra ở những vườn hoa nhỏ trong khu dân cư, mà ngày cả những công viên lớn cũng trong tình cảnh tương tự.

Trước thực trạng thiếu diện tích sử dụng và việc xuống cấp của hệ thống vườn hoa, công viên cây xanh trên địa bàn TP. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trạng, phát triển đô thị và kinh tế đô thị, trong đó có nội dung quan trọng ưu tiên đến hệ thống hạ tầng xanh.

Tiếp đó UBND TP ban hành Kế hoạch nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới vườn hoa, công viên cây xanh trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025, đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có theo hai cấp độ tùy vào vị trí, quy mô công trình và mức độ xuống cấp.

Nhưng đánh giá một cách khách quan, công tác này vẫn đang gặp nhiều khó khăn do việc liên tục phải điều chỉnh quy hoạch sau khi mở rộng địa giới hành chính, thiếu nguồn lực tài chính, xã hội hóa chưa hài hòa... nên nhiều dự án rơi vào tình trạng chậm triển khai, thậm chí lượng lớn diện tích đất công cộng quy hoạch cho vườn hoa, công viên cây xanh bị bỏ hoang trong một thời gian dài.

Đánh giá về công tác cải tạo, nâng cấp vườn hoa, công viên trên địa bàn Thủ đô, PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường Cộng đồng cho biết, những năm qua công tác cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hệ thống vườn hoa, công viên cây xanh của Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, một số công viên được “sống lại” sau thời gian bị bỏ hoang, xuống cấp...

“Nhưng thực tế cũng phải nhìn nhận rằng, một số quận, huyện mặc dù vào cuộc nhưng vẫn chưa thực sự quyết tâm. Vì vậy, thời gian tới để công tác này được hiệu quả, chính quyền TP cần có sự phân cấp, phần quyền cụ thể, rõ ràng cho các cơ quan, đơn vị, địa bàn; và cũng phải có chế tài, nêu rõ đối với những bộ phận cá nhân chưa làm tốt” - PGS. TS Bùi Thị An kiến nghị, đồng thời cho rằng chính quyền TP Hà Nội phải làm tốt việc huy động các nguồn lực xã hội hóa, có sự tham gia của tất cả các bên liên quan: Nhà nước - người dân - doanh nghiệp, để công tác cải tại, nâng cấp, xây dựng mới vườn hoa, công viên cây xanh được tổ chức thực hiện nhanh hơn.

Hà Đông: Tiếp tục làm “sống lại” các công viên

Hà Đông: Tiếp tục làm “sống lại” các công viên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

10/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

 Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

10/01/2025 | 09:17

KInhtedothi - Từ ngày 1/1, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực và được áp dụng trên thực tế, văn hóa tham gia giao thông của bộ phận không nhỏ người dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

03/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Để thúc đẩy tăng trưởng, các DN, các ngành, địa phương… đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bứt phá, phát huy vai trò đầu tàu hơn nữa.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ