Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để chính quyền ngày càng gần dân

Kinhtedothi - Xây dựng chính quyền cùng một nền hành chính gần dân, lấy người dân làm trung tâm phục vụ đang trở thành một trong những mục tiêu quan trọng TP Hà Nội triển khai. Đó cũng là nội dung được triển khai mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và mang lại hiệu quả thực tiễn cao.

Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hải Linh  

Người dân là trung tâm

Như nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhà tư tưởng, nhà lý luận kiệt xuất mà còn là “kiến trúc sư” đặt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng nền hành chính của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Bác đã từng căn dặn, người cán bộ, công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ Nhân dân, vì Nhân dân mà làm việc. Lề lối làm việc của cán bộ, công chức được Bác nhắc nhở trong nhiều bài viết, lời nói.

Trong thời gian qua, nhiều người đã từng nhắc đến tình trạng một số cán bộ “vô cảm” trước những vấn đề của người dân, đi ngược lại với chủ trương xây dựng nền hành chính kỷ luật, kỷ cương, liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và DN, khiến cho người dân, DN, các tổ chức xã hội không hài lòng.

Biểu hiện cụ thể là tình trạng khiếu kiện vượt cấp còn diễn biến phức tạp, có nguyên nhân chủ yếu do cấp ủy, chính quyền cơ sở chậm nắm bắt tình hình, giải quyết không hiệu quả; những “phàn nàn” về bệnh quan liêu, cửa quyền vẫn chưa dứt hẳn. Việc chữa bệnh “vô cảm” của cán bộ, công chức đã được đặt ra với những giải pháp dài hạn và cả ngắn hạn bằng các đề án, nghị quyết, chương trình. Trong đó, việc học tập và làm theo Bác theo hướng trọng dân, gần dân, hướng về Nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh bằng những cách làm cụ thể. Qua đó, đa số cán bộ, đảng viên đã thực hiện gần dân, sâu sát dân hơn.

TP Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước với nhiều mô hình hay, cách làm mới được triển khai, được thể hiện rõ nét qua kết quả của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết các vụ việc tồn đọng gây bức xúc trong Nhân dân; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nếp sống văn hóa; sáng tạo, sáng kiến trong sản xuất - kinh doanh; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Trong đó, việc học tập tinh thần phục vụ Nhân dân theo tấm gương đạo đức, phong cách Bác luôn được các cấp, các ngành đẩy mạnh bằng những việc làm cụ thể gắn với chủ đề công tác "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, các cơ quan, đơn vị của TP đã không ngừng nỗ lực đổi mới, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ đã ngày càng nâng lên, chính quyền ngày càng gần dân hơn.

Cơ hội để hiểu dân

Với tinh thần trọng dân, gần dân và vì dân, Thành ủy Hà Nội luôn xác định công tác đối thoại với dân, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân.

Các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề này đã được ban hành và thực thi hiệu quả; các cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền định kỳ và đột xuất liên tục được tổ chức. Đồng thời, để tránh việc “chính quyền xa dân”, TP cũng liên tục có văn bản, chỉ đạo yêu cầu thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý kiến xây dựng của Nhân dân về công tác quản lý, điều hành, thái độ và phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức...

Những mô hình cơ quan thân thiện, nhiều kết quả giải quyết TTHC được trả tại nhà cho cá nhân, DN. "Thư chúc mừng", "Thư chia sẻ"… đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền tới người dân. Tiếp tục hướng tới mục tiêu chung là lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ,TP cũng liên tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách TTHC, nhất là trong cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất…

Tại không ít đơn vị tại Hà Nội, những mô hình sáng tạo để kết nối giữa Đảng, chính quyền và người dân đã được thực thi như phân công cán bộ phụ trách địa bàn, sinh hoạt Đảng cùng chi bộ cơ sở… Các buổi đối thoại giữa lãnh đạo và người dân, được chú trọng, từng kiến nghị của người dân được xem xét, xử lý đã tạo đồng thuận từ cơ sở, giúp người dân tin tưởng vào chính quyền hơn. Qua đó, cũng khắc phục được sự quan liêu, xa dân. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để người có thẩm quyền tuyên truyền chủ trương, chính sách, phòng ngừa từ xa các vướng mắc, mâu thuẫn, điểm nóng trong dân. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh để đề xuất bổ sung vào hệ thống pháp luật, để đặt chính sách cho đúng.

Xem bài viết gốc tại đây
Gần dân, sát dân hơn

Gần dân, sát dân hơn

Gần dân để tăng tính kết nối

Gần dân để tăng tính kết nối

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: nhặt được hơn 10 triệu đồng trả lại cho người đánh rơi

Đắk Nông: nhặt được hơn 10 triệu đồng trả lại cho người đánh rơi

13/01/2025 | 08:53

Kinhtedothi - Ngày 13/1/2025, Công an thị trấn Đức An, huyện Đắk Song tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi nhặt được số tiền hơn 10 triệu đồng, hai em học sinh lớp 6 đã đến trụ sở Công an thị trấn Đức An trỉnh báo và nhờ lực lượng Công an tìm người bị đánh rơi để trả lại.

Tấm gương sáng của một nữ Bí thư Đảng ủy phường ở Hoàng Mai

Tấm gương sáng của một nữ Bí thư Đảng ủy phường ở Hoàng Mai

12/01/2025 | 13:18

Kinhtedothi - “Theo quy định đến tháng 10/2025, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hưng Lưu Thị Thanh Huyền mới đến tuổi nghĩ hưu, nhưng đã đề đạt nguyện vọng với Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai xin nghỉ sớm" - Phó Bí thư Thường trực, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Dũng chia sẻ.

Lan tỏa “Chợ Tết nhân ái - Chợ Tết 0 đồng” giữa lòng Thủ đô

Lan tỏa “Chợ Tết nhân ái - Chợ Tết 0 đồng” giữa lòng Thủ đô

04/01/2025 | 16:29

Kinhtedothi - Những năm qua, phong trào “Tết nhân ái” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Hà Nội không chỉ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tinh thần tương thân tương ái mà còn lan tỏa năng lượng tích cực, mang lại mùa Xuân ấm áp cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ