Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề nghị Đồng Nai thống nhất phương án xây 3 cầu kết nối 2 địa phương

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất các nội dung về phương án kết nối giữa hai địa phương qua các cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 để thực hiện các thủ tục bổ sung vào đồ án quy hoạch hai địa phương.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện TP này và tỉnh Đồng Nai đã cơ bản thống nhất các phương án cầu kết nối giữa hai địa phương. Tuy nhiên, còn hai nội dung liên quan đến việc xây các cầu này chưa được thống nhất, cụ thể:

Đối với cầu thay phà Cát Lái (kết nối TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025, thay vì đầu tư sau năm 2030 với quy mô 8 làn xe nhằm xóa bỏ phà Cát Lái.

Người dân luôn phải chịu cảnh tắc nghẽn khi qua phà Cát Lái. Ảnh Việt Hùng

Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, khu vực này đang xây cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026 và dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.

Cũng tại khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng về quy mô đầu tư 6 làn xe dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3  (giai đoạn 2026-2030).

Lối ra vào cảng Cát Lái đoạn Đồng Văn Cống – Nguyễn Thị Định lưu lượng xe container quá nhiều khiến khu vực này thường xuyên bị kẹt xe, nhiều nguy hiểm rập rình ám ảnh người dân khi đi qua tuyến đường này. Ảnh Việt Hùng. 

Đối với cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7, TP Hồ Chí Minh), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), sẽ đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.

Về quy mô cầu Phú Mỹ 2, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn đạt 8 làn, thay vì 6 làn xe như đề xuất của TP Hồ Chí Minh.

Đối với cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, nằm trong quy hoạch 2021-2030.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch 3 cây cầu trên vào đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh xây 4 cây cầu lớn

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh xây 4 cây cầu lớn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ