Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề nghị tăng nhân sự giám sát khâu chấm thi

Kinhtedothi - Trước việc nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường tại Hà Giang, nhiều chuyên gia đề nghị tăng cường cán bộ kỹ thuật tham gia giám sát và cử cán bộ đại học (ĐH) chấm thi kỳ thi năm 2019.

 Thí sinh đang được tư vấn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2018. Ảnh: Trần Oanh

Không thể tách thành hai kỳ thi

GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nêu quan điểm: “Học cấp nào thi cấp ấy. Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên giao cho địa phương, trường thay vì tổ chức kỳ thi cấp quốc gia như hiện nay. Năm nào tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đều trên 95% thì không cần tổ chức kỳ thi “2 trong 1””. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu làm như vậy sẽ trở về hai kỳ thi như trước đây, rất tốn kém. Trong khi cách tổ chức thi “2 trong 1” giảm tải cho thí sinh (TS).
“Nếu để từng trường ĐH tự tổ chức thi tuyển sinh cũng không ổn. Bởi giờ đây, ĐH không còn tinh hoa như trước. Trước đây, ĐH Bách khoa Hà Nội chỉ có 500 – 1.000 chỉ tiêu, giờ là 6.500. Các trường khác cũng đều tăng chỉ tiêu. Giờ nhiều trường đã công bố mức điểm đảm bảo chất lượng xuống 11 - 12 và sẵn sàng làm mọi cách để vét TS” – PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội bày tỏ.

Về đề nghị nên chuyển hết số bài thi THPT quốc gia của TS về Bộ GD&ĐT chấm để kiểm soát, tránh tiêu cực, nhiều ý kiến cho rằng, đây là cách làm cổ điển. Điều quan trọng là cần xử lý nghiêm vi phạm để sang năm các địa phương được giao quyền tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sẽ làm nghiêm túc và chặt chẽ. Theo TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, “muốn minh bạch thì Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục làm đề thi, các địa phương được giao chủ trì tổ chức nhưng phải tăng trách nhiệm xã hội và giải trình đối với địa phương và xã hội".

Tăng cường đội ngũ giám sát

Bàn về cách tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân đề nghị, khâu chấm thi phải tăng cường nhân lực thanh tra, trong đó có sự tham gia của trường ĐH để tránh sự cố, lợi dụng kẽ hở gây ra sự việc đáng tiếc như ở Hà Giang. “Trường ĐH nên ưu tiên chọn nhiều giảng viên coi thi, bởi đã quen với công việc này. Khâu chấm thi cũng phải tăng cường sự tham gia của giảng viên các trường ĐH vốn đã rất quen với công việc khảo thí” – PGS Bùi Đức Triệu bày tỏ.

Trong khi đó, PGS Điền cho rằng, chấm thi là khâu quan trọng, Bộ GD&ĐT nên đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên cứng và giao cho mỗi hội đồng thi của từng tỉnh, TP 2 người để kiểm soát công tác chấm thi. Tuy nhiên, quyền tự chủ trong công tác tổ chức thi vẫn thuộc về các Sở GD&ĐT. Ông Khuyến thì nghiêng về khâu giám sát xã hội bằng cách lắp camera trong các phòng thi, phòng chấm thi. Nếu các địa phương khó khăn về kinh phí mua camera thì có thể thuê. Cùng với đó là giám sát của xã hội bao gồm các đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, hội sinh viên, cha mẹ học sinh, đặc biệt là báo chí.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

11/01/2025 | 14:58

Kinhtedothi - Thanh tra tỉnh Sơn La chỉ rõ một số tồn tại, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư và nguồn kinh phí cải tạo, sửa chữa do Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ