Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để xe quá tải hoành hành, Yên Bái bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu vào cuộc xử lý

Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi tỉnh Yên Bái về việc kiểm soát xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng hoạt động tại địa phương này.

Xe tải hoạt động rầm rộ trên các tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh Yên Bái (Ảnh: Văn Đức).
Trong văn bản gửi đi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua phản ánh của báo chí, đường dây nóng và công tác kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có tình trạng xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng xe (nhất là xe Howo) chở khoáng sản, chở vật liệu và chở đất san lấp mặt bằng rất phổ biến, ngang nhiên chạy trên các quốc lộ (QL.2D, QL.32C, QL.37 và QL.70) và trên hệ thống đường bộ địa phương.
Điều này một phần bắt nguồn từ việc địa phương này có rất nhiều dự án san lấp mặt bằng, khai thác vật liệu, khoáng sản… vì vậy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên các quốc lộ rất lớn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, tình trạng nhiều xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải ngang nhiên chạy trên địa bàn tỉnh Yên Bái cho thấy, công tác kiểm soát xe quá tải chưa được tỉnh Yên Bái quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do địa phương không không kiểm soát được xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, nên các quốc lộ và đường địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông (ATGT), trong khi kinh phí đầu tư cho công tác bảo dưỡng và bảo trì quốc lộ rất hạn chế, không thể xử lý kịp thời các hư hỏng của mặt đường và công trình giao thông.
Ngoài ra, cũng vì không kiểm soát được xe quá tải nên chất lượng mặt đường các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái rất thấp, để khắc phục triệt để đòi hỏi cần bố trí một khoản kinh phí rất lớn để sửa chữa, khắc phục, điều này tạo áp lực lớn cho ngành đường bộ và Bộ Giao thông vận tải.
Do đó, để ngăn chặn tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các QL trên địa bàn tỉnh Yên Bái và bảo đảm ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị lãnh đạo tỉnh Yên Bái và và Ban ATGT địa phương này chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, có các giải pháp hữu hiệu, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái cần tập trung ngăn chặn từ đầu nguồn hàng, yêu các chủ mỏ vật liệu, chủ bến bãi tập kết hàng hóa, các đơn vị quản lý cảng thủy nội địa, chủ các đầu mối xếp dỡ hàng hóa phải lắp đặt cân cố định để kiểm soát khối lượng hàng hóa bốc xếp lên phương tiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện vi phạm.
Đồng thời cần xử lý nghiêm các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ hàng và người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm và áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh (nếu vi phạm nhiều lần hoặc để nhiều phương tiện vi phạm).
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ