Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất 3 gói bảo hiểm xã hội tự nguyện ngắn hạn

Kinhtedothi - Bộ LĐTB&XH đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về Đề án thực hiện thí điểm gói BHXH tự nguyện ngắn hạn linh hoạt. Trong đó nêu rõ, sau 11 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, đến cuối năm 2018, cả nước có 270.000 người tham gia, chiếm 1,8% tổng số người đóng BHXH, tương đương khoảng 0,55% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi.

 Ảnh minh họa
Tuy nhiên, kết quả này khá khiêm tốn so với quyền lợi ưu việt của chính sách. Trong khi đó, Nghị quyết số 28-NQ/TW đặt ra mục tiêu đến năm 2030 có 5% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, tương đương khoảng 2,69 triệu người. Để thực hiện mục tiêu mỗi năm phát triển thêm trên 200.000 người tham gia BHXH tự nguyện, trên cơ sở đánh giá tình hình bối cảnh trong nước và quốc tế, Bộ LĐTB&XH đề xuất 3 gói BHXH tự nguyện ngắn hạn, linh hoạt.
Một là, gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ thai sản. Gói này được thiết kế trên cơ sở của chính sách BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung thêm quyền lợi về thai sản khi NLĐ sinh con, với điều kiện người lao động (NLĐ) đã đóng BHXH tự nguyện từ đủ 12 tháng trở lên và không được nhận BHXH một lần. Theo Bộ LĐTB&XH, ưu điểm của gói này là có thể thu hút sự tham gia của nhóm NLĐ đang trong độ tuổi sinh đẻ, đáp ứng được một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, gói BHXH tự nguyện này khó cân đối về tài chính nên cần đến sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước (bởi việc quy định NLĐ đóng là không khả thi) và không đảm bảo sự tham gia lâu dài, bền vững do có sự phát sinh lựa chọn ngược (khi chuẩn bị mang thai mới tham gia; sau khi sinh con hưởng chế độ sẽ không tiếp tục tham gia BHXH).
Hai là, gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ ốm đau, được thiết kế trên cơ sở của chính sách BHXH tự nguyện hiện hành (chế độ hưu trí và tử tuất) bổ sung thêm quyền lợi được hưởng khi NLĐ gặp rủi ro ốm đau (tối đa 30 ngày trong 1 năm) với điều kiện NLĐ đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần. Gói này có thể thu hút sự tham gia của nhóm NLĐ có nhiều nguy cơ gặp rủi ro ốm đau, đáp ứng được một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, nhược điểm là cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước (bởi việc quy định NLĐ đóng là không khả thi).
Ba là, gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ trợ cấp gia đình/trẻ em. Gói này được thiết kế trên cơ sở chính sách BHXH tự nguyện hiện hành (chế độ hưu trí và tử tuất) bổ sung thêm quyền lợi được hưởng khi NLĐ tham gia BHXH tự nguyện có con dưới 6 tuổi (được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 350.000 đồng/con cho đến khi con đủ 6 tuổi) với điều kiện NLĐ đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần. Ưu điểm của gói này là có thể thu hút sự tham gia của nhóm NLĐ có con dưới 6 tuổi, đáp ứng một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Nhưng gói này lại cần sự đóng góp thêm của NLĐ (1,5%) và vẫn cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ