Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất lập vành đai giới hạn bởi các tuyến đường để cấm xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh vào khu vực trung tâm TP.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương tổ chức giao thông đối với các loại xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh; trong đó sẽ cấm các loại phương tiện này vào khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh. Sau khi làm việc với các quận, huyện, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án tổ chức giao thông cho các loại phương tiện trên theo từng giai đoạn.
 Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP.
Cụ thể, giai đoạn 2020-2021 sẽ điều chỉnh phạm vi hoạt động, sử dụng vành đai nội đô TP để hạn chế lưu thông.
Theo đó, khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ cấm xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông vào các tuyến đường gồm: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP khu vực nội đô TP được giới hạn bên trong các tuyến vành đai như sau: Quốc lộ 1 – Xa lộ Hà Nội – Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống – Võ Chí Công – cầu Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất cấm các loại xe nói trên vào một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm như: Phan Đình Giót (đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến đường Trường Sơn), đường Trường Sơn (đoạn từ đường Phan Đình Giót đến đường Hồng Hà), đường Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Văn Thụ, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ đường Nguyền Văn Trỗi đến đường Điện Biên Phủ), đường Võ Vãn Kiệt (đoạn từ đường Lò Gốm đến đường Tôn Đức Thắng).
Thời gian cấm từ 5- 13 giờ  và từ 16 – 22 giờ hàng ngày.
Giai đoạn năm 2022 trở đi, TP Hồ Chí Minh điều chỉnh thời gian cấm xe vào nội đô và một số tuyến đường từ 5 giờ đến 22 giờ hàng ngày.
Ngoài ra, về tình hình quản lý, sử dụng loại phương tiện chở hàng 4 bánh có gắn động cơ (thường gọi là xe 50TĐ), Sở Giao thông Vận tải TP nhìn nhận loại xe này có thiết kế nhỏ gọn, dễ lưu thông trong những đường nhỏ nhưng lại thường xuyên chở hàng cồng kềnh và chở quá tải trọng cho phép. Các chủ phương tiện tự cơi nới thùng hàng hoặc thay thế các bộ phận mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.
Do vậy, thường không đảm bảo các yêu cầu về an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông hoặc gián tiếp gây tai nạn giao thông.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết hiện chưa có Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe chở hàng, chở người 4 bánh có gắn động cơ nên không có cơ sở đối chiếu khi sản xuất các phương tiện này.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ