Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất camera giao thông phải rõ mặt lái xe, biển số xe tối thiểu 30m

Kinhtedothi - Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có một số điểm mới như: camera quan sát phải rõ phương tiện, mặt lái xe....

Theo Bộ Công an, hiện nay các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh,… đã lắp đặt camera giao thông tại nhiều nút giao thông trọng điểm và truyền dữ liệu về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu vì nền tảng công nghệ không tương thích.

Bộ Công an dự thảo các tiêu chuẩn nhằm thống nhất đối với trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; kết nối các hệ thống camera giám sát của các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính…

Trung tâm chỉ huy công an TP Hà Nội.

Dự thảo quy định thiết bị đo tốc độ và camera, gồm có: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến Laser; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar; Camera quan sát; Camera giám sát phát hiện vi phạm; Camera nhận dạng biển số xe; Camera đo đếm lưu lượng phương tiện. Thiết bị trung gian (AI box) có khả năng phân tích, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong đó, thiết bị camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m (ban ngày) và phương tiện di chuyển chậm dưới 5km.

Thiết bị camera giám sát cần đảm bảo khi hình ảnh, video phóng đại có thể nhìn rõ các hành vi như: Vượt xe khi không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...

Dữ liệu truyền về trung tâm phải rõ nét về phương tiện, biển số, thời gian, địa điểm, dữ liệu nhận dạng biển số. Đáng chú ý, video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.

Đối với các thiết bị camera, dự thảo yêu cầu phải nhận dạng được biển số của phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến, đo đếm được lưu lượng phương tiện để phân luồng giao thông.

Bên cạnh đó, Trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải có máy phát điện dự phòng được kết nối thường trực vào hệ thống cấp điện và được tự động khởi động ngay sau khi mất điện.

Thời gian khởi động, đóng ngắt mạch và phát điện yêu cầu không trễ quá 2 phút sau khi mất điện. Máy phát điện phải được đảm bảo luôn ở trạng thái tốt và cần có dự phòng khối lượng nhiên liệu tối thiểu đủ cho 8 giờ vận hành liên tục...

Bí mật trong ngôi nhà lắp nhiều camera

Bí mật trong ngôi nhà lắp nhiều camera

Hải Phòng 33 điểm lắp camera phạt nguội

Hải Phòng 33 điểm lắp camera phạt nguội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ