Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất đầu tư hơn 24 tỷ USD làm đường sắt cao tốc giai đoạn I

Kinhtedothi - Liên danh tư vấn vừa đề xuất hình thức đầu tư và huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam giai đoạn I, với nhu cầu vốn là 24,662 tỷ USD.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ của Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam, liên danh Tư vấn Tedi - Tricc - Tedishouth đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 1.545km, nối Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và đi qua 20 tỉnh, thành trên cả nước.
 Đường sắt tốc độ cao ở Nhật được xây dựng hiện đại (Ảnh: Hồng Xiêm)
Theo đó, dự án có suất đầu tư 38,84 triệu USD/km và cần khoảng 58,710 tỷ USD. Riêng hai chặng Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh, tư vấn đề xuất phân kỳ ưu tiên trước nhu cầu vốn là 24,662 tỷ USD. Đề xuất này căn cứ vào chiến lược phát triển GTVT đường sắt đã được phê duyệt.
Cũng theo đề xuất của tư vấn, phương án huy động vốn giai đoạn I gồm 3 phương án: Một là giai đoạn từ ngân sách từ 2020 – 2030 số kinh phí 24,7 tỷ USD (tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,7% GDP/năm).
Phương án 2 là ngân sách và ODA (tiết kiệm ngân sách tương đương 0,3% GDP/năm, từ 2020 - 2030 (bằng 10,7 tỷ USD) và vay ODA phần còn lại (14 tỷ USD) trong giai giai đoạn 2025 - 2030).
Phương án 3 là ngân sách, ODA và BOT (tư nhân) (tiết kiệm ngân sách 0,3% GPD/năm, từ 2020 - 2030 (bằng 10,7 tỷ USD), vay ODA 13 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, nhà đầu tư BOT 1 tỷ USD (mua sắm đoàn tàu, vận hành khai thác).
Theo liên danh tư vấn, các phương pháp huy động vốn trên gồm các những vốn trong nước, vốn ODA, vốn của doanh nghiệp tư nhân và vốn thu từ quỹ đất. Về cơ chế tài chính, nhà nước cấp phát đối với kết cấu hạ tầng và ngân sách nhà nước cấp phát kết hợp với xã hội hóa thông qua khai thác quỹ đất và dịch vụ tại các ga đô thị lớn.
Như vậy, hình thức đầu tư dự án theo đề xuất của tư vấn là theo là PPP (đối tác công - tư) kết hợp với vốn Nhà nước. Đầu tư phân chia thành các dự án thành phần là sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, công trình tuyến, thông tin tín hiệu, trang thiết bị phục vụ chạy tàu) và phần sử dụng vốn đầu tư tư nhân (nhà ga, Depot có thể khai thác được quỹ đất hoặc có tiềm năng).
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ