Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên của TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND TP về đề xuất lựa chọn xe buýt điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP thuộc dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT Số 1), nhằm hạn chế tiếng ồn và ít ô nhiễm môi trường.

Giải thích lý do lựa chọn xe buýt điện, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025-2030.

Xe buýt điện của VinFast có tầm hoạt động khoảng 220 - 260 km sau khi được sạc đầy. Ảnh: VinFast

Sở GTVT đánh giá, buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong...

Do đó, nếu tuyến BRT đầu tiên sử dụng điện sẽ tạo điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hiện đại hóa và bền vững với hệ thống vận tải công cộng của TP, làm tiền đề phát triển mô hình này trong tương lai.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, xe điện có chi phí đầu tư cao hơn ôtô sử dụng dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn. Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, hạ tầng phục vụ cũng phải thực hiện song song với phát triển xe điện.

Ngoài ra, công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi phí cho buýt điện.

Để khả thi trong triển khai, Sở GTVT kiến nghị TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư phối hợp các bên nghiên cứu thông số thiết kế xe điện phù hợp với buýt nhanh. Ngành giao thông sẽ xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.

Dự án Phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh (BRT số 1) có lộ trình dài 26km, chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án vào tháng 1/2015. Trên tuyến, TP Hồ Chí Minh dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, ga đầu cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TP Hồ Chí Minh.

Đến tháng 1/2022, Ban thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh kết luận điều chỉnh một số nội dung dự án trên như: Thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án, đầu tư 42 xe bằng nhiên liệu CNG hoặc bằng điện, theo hình thức xã hội hóa bằng cách kêu gọi đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác vận hành tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư 143 triệu USD, trong đó, 121,2 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự án đang được Ban Giao thông thực hiện, đảm bảo tiến độ, dự kiến đưa vào vận hành giữa năm 2023.

Lấn làn BRT: Thói quen xấu kéo lùi mục tiêu lớn

Lấn làn BRT: Thói quen xấu kéo lùi mục tiêu lớn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ