Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc: "Liều thuốc" đặc trị

Kinhtedothi - Xung quanh việc Cục CSGT (Bộ Công an) đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc nhằm giúp phát hiện lỗi vi phạm, đặc biệt tại các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm. Nhiều ý kiến cho rằng, đây giống như là một "liều thuốc" đặc trị với những hành vi cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, rất cần thiết cho lực lượng chức năng.

Đại diện Cục CSGT cho biết, đề xuất lắp camera phạt nguội được đưa ra trong tờ trình "Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính". Ngoài hệ thống camera hiện có trên một số tuyến cao tốc, đơn vị đã đề xuất lắp đặt hai loại camera giám sát, an ninh, điều khiển giao thông và camera phát hiện lỗi vi phạm trên toàn quốc và quốc lộ trọng điểm. 
Khi được hỏi về hiệu quả của việc lắp đặt này, Cục CSGT nhận định đây sẽ là "liều thuốc" đặc trị hiệu quả hành vi cố tình vi phạm Luật giao thông khi không có lực lượng chức năng, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Việc tăng cường "phạt nguội", hạn chế xử phạt thủ công sẽ đảm bảo được sự minh bạch trong xử phạt và nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ thì CSGT sẽ chỉ làm nhiệm vụ tuần lưu; việc lập chốt xử phạt chỉ thực hiện để phát hiện các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, tải trọng...
"Bên cạnh đó, việc lắp đặt này sẽ tránh tình trạng chống người thi hành công vụ - khi mà đang có xu hướng gia tăng về tính manh động. Nếu như trước đây, người vi phạm dừng lại xin bỏ qua vi phạm không được rồi chống đối, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ thì nay nhiều trường hợp đã tấn công ngay từ đầu" - Đại diện Cục CSGT nhận định.
 Ảnh: Hoà Thắng
Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Nguyên - Giáo viên tại Trung tâm đào tạo để cấp giấy phép lái xe cơ với đường bộ - Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nhấn mạnh, việc này nên triển khai sớm để giúp xử phạt một cách công khai, minh bạch, không còn tình trạng xin - cho, xoá dữ liệu, bỏ qua vi phạm... làm suy giảm tính nghiêm minh của pháp luật.
"Ngoài ra, khi người vi phạm bị phát hiện thông qua hệ thống camera, tôi thấy cần phải thông báo cho chủ xe biết sớm. Nhiều người vi phạm các lỗi lặp lại nhiều lần, đến tận khi đăng kiểm mới "tá hoả" khi thấy số tiền phạt lên đến hàng chục - thậm chí hàng trăm triệu, sẽ gây tâm lý hoang mang cho chủ phương tiện" - ông Nguyên cho biết.
Cùng chung nhận định, nhiều ý kiến khẳng định việc lắp đặt hệ thống camera giám sát là hết sức cần thiết. Anh Nguyễn Đình Phương (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Lắp camera phạt nguội là điều cần thiết vì sẽ nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Ngoài việc không chỉ răn đe các hành vi vi phạm, mà thậm chí nếu có thể còn giám sát, truy vết tội phạm".
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, vấn đề lớn nhất vẫn là người phía sau vô-lăng. Mặc dù, chế tài xử phạt đã đầy đủ, mức phạt cao, mang tính răn đe nghiêm khắc nhưng nhiều chủ phương tiện lại nghĩ ra đủ "chiêu trò" để né tránh, chống đối phạt nguội qua hình ảnh như dùng băng dính, kẹp giấy... khiến camera cũng khó có thể nhận diện và vẫn cần đến lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát.
"Việc lắp đặt camera giám sát, phạt nguội là rất cần thiết, ưu việt, vừa giúp lực lượng chức năng đỡ phần nào vất vả, vừa tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm. Nhưng cần có biện pháp đảm bảo tính ổn định, bền vững và chính xác của thiết bị camera, tránh tình trạng khi đi vào vận hành thì trở nên lạc hậu, không phát huy đúng tác dụng" - một chuyên gia chia sẻ.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ