Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất lắp thêm 8 làn thu phí không dừng trạm BOT Xa lộ Hà Nội

Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP về việc đầu tư hệ thống thu phí dịch vụ đường bộ điện tử không dừng tại Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

Đây là trạm thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) theo hình thức BOT.

Ảnh minh hoạ.

Dự án này do Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) làm chủ đầu tư. Tổng chi phí đầu tư khoảng 42 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng phí của dự án BOT Xa lộ Hà Nội.

Theo Sở GTVT TP, Trạm BOT Xa lộ Hà Nội có 16 làn (mỗi hướng 8 làn). Hiện nhà đầu tư dự án là Công ty CII đã nâng cấp 8 làn thu phí thủ công thành làn thu phí ETC.

Mới đây, CII đề xuất đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí ETC 8 làn còn lại trên tuyến chính và lắp đặt mới thêm 4 làn ETC trên đường song hành.

Cụ thể, CII đề xuất đầu tư bổ sung tại phân Trạm A (trên đường chính, hướng xe từ Đồng Nai đi vào trung tâm TP) nâng cấp 3 làn thu phí thủ công (MTC) thành các làn thu phí tự động (ETC) cho xe cơ giới và một làn MTC thành làn thu phí hỗn hợp (ETC + MTC) cho làn xe quá khổ quá tải.

Phân Trạm D (trên đường chính, hướng xe từ trung tâm TP đi Đồng Nai) cũng lắp đặt tương tự như phân Trạm A.

Tại phân Trạm E (trên đường song hành phải) lắp đặt mới 2 làn thu phí hỗn hợp (ETC + MTC) và lắp tương tự đối với phân Trạm F (trên đường song hành trái).

Về vấn đề này, Sở GTVT TP cho biết, qua rà soát, việc đầu tư 8 làn thu phí ETC còn lại trên tuyến chính là cần thiết để đảm bảo tiến độ mà Chính phủ và UBND TP đã yêu cầu.

Riêng tuyến đường song hành, trong phương án thu phí hoàn vốn cho dự án của UBND TP và hợp đồng BOT chưa đề cập đến việc thu phí. Đến nay UBND TP Thủ Đức cũng chưa có ý kiến về việc lắp trạm thu phí trên tuyến đường này.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện lắp đặt các làn ETC, Sở GTVT TP cho rằng trước mắt nhà đầu tư cần tập trung đầu tư nâng cấp 8 làn trên trục đường chính.

Đối với việc lắp đặt trạm thu phí điện tử không dừng trên đường song hành, trên cơ sở ý kiến của UBND TP Thủ Đức, nhà đầu tư cần tiếp tục rà soát làm rõ căn cứ pháp lý của đề xuất nêu trên để làm cơ sở triển khai theo quy định.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT TP đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, thống nhất chủ trương đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng trên tuyến chính xa lộ Hà Nội.

Việc đầu tư nâng cấp 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên tuyến chính xa lộ Hà Nội (giai đoạn 3) sẽ được điều chỉnh, bổ sung vào dự án đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, yêu cầu công việc lập thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở và điều chỉnh dự án đầu tư được thực hiện, do đó chủ đầu tư cần hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh trình Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xem xét, thẩm định. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét.

Đồng Nai: Chấp thuận mở dải phân cách trạm thu phí BOT Trảng Bom

Đồng Nai: Chấp thuận mở dải phân cách trạm thu phí BOT Trảng Bom

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ