Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất tăng kịch khung thuế Bảo vệ môi trường với xăng dầu: Quan trọng là phải chi đúng

Kinhtedothi - Mặc dù người dân, chuyên gia và một số bộ, ngành được lấy ý kiến vẫn còn những ý kiến khác nhau, tại Tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính vẫn đề xuất mức thuế này với một số mặt hàng lên kịch khung.

 Mua bán xăng tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
So sánh khập khiễng
Góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế BVMT với xăng dầu, một số bộ, ngành được lấy ý kiến cho rằng, các chính sách tại dự thảo nghị quyết về biểu thuế này và báo cáo đánh giá tác động của Bộ Tài chính chưa thể hiện được sự cần thiết và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội nước ta hiện nay. Ngoài ra, việc so sánh giá xăng dầu Việt Nam với một số nước trên thế giới là chưa thuyết phục.

Nội dung văn bản của Bộ VHTT&DL cho rằng, Dự thảo Bộ Tài chính đưa ra chưa có sự rà soát những nội dung trùng lắp của các loại thuế khác nhau với cùng một loại sản phẩm, hàng hóa (xăng, dầu, nylon, than đá…) nhằm tránh việc thuế chồng thuế. Hồ sơ cũng chưa làm rõ được cơ sở khoa học của chính sách điều chỉnh khung thuế BVMT. Bản chất của việc điều chỉnh tăng mức thuế BVMT là nhằm mục đích bù đắp cho ngân sách Nhà nước, khi Việt Nam thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu các loại hàng hóa như xăng, dầu, than đá…
Nếu là tăng thuế BVMT với xăng dầu để BVMT thì phải chứng minh cho người tiêu dùng là hoạt động BVMT tiến hành ra sao, môi trường được cải thiện như thế nào? Nếu vì giảm thu ngân sách, cần tăng thuế cũng nên nói rõ trong số tăng thu, bao nhiêu tiền dùng để BVMT, bao nhiêu tiền để bù đắp phần giảm thu.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan
Ngoài ra, tiền thu được sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước và chi cho nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có chi BVMT. Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình lại chưa nói một cách thỏa đáng những nội dung này, gây hiểu nhầm quy định tăng thuế BVMT với thông điệp BVMT.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế BVMT tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ này đề xuất tăng thuế BVMT đối với xăng từ mức 3.000 đồng/lít lên kịch khung 4.000 đồng/lít; các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng. Bộ Tài chính cho rằng giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á. Hiện, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước, với mức 19.980 đồng/lít.

Tăng thuế cần cân nhắc kỹ các yếu tố tác động

Trong văn bản góp ý, nhiều bộ, ngành cho rằng cần cẩn trọng khi tăng thuế BVMT với xăng, bởi đó là mặt hàng thiết yếu, tác động lớn đến đời sống của người dân. Theo Bộ Công an, khi tăng thuế BVMT với các mặt hàng như xăng, dầu, nhiên liệu bay, sẽ tác động đến giá bán của hàng hóa, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, xã hội và nền kinh tế đất nước. Bộ này đề nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra biểu thuế phù hợp. Đồng quan điểm trên, Bộ Công Thương, Bộ GTVT cũng nêu rõ, phải xem xét, tính toán cẩn trọng khi tăng thuế, do xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và là nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm tăng chi phí vận tải. Việc điều chỉnh thuế cũng cần được cân nhắc trong bối cảnh đang khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5, xăng E10) thay thế các loại xăng không chì.

Theo các chuyên gia, Bộ Tài Chính chưa tính hết hệ lụy của việc tăng thuế xăng dầu. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nêu quan điểm: "Bộ Tài chính mới chỉ tính một mặt là giá xăng dầu tăng, còn hệ lụy của nó thì chưa tính đến. Bởi xăng dầu là một trong những đầu vào của cả nền kinh tế, tác động đến mọi mặt đời sống. Giá xăng tăng thì tác động đến người tiêu dùng ra sao, hoạt động sản xuất của DN, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế như thế nào... Bộ Tài chính đã đánh giá chưa?".

“Thu thuế là để BVMT, nhưng mặt hàng xăng dầu không có tính điều tiết, vì ở Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác ngoài xăng dầu. Ở đây, rõ ràng yếu tố tăng thu rất đậm nét”- Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn nói.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ